“ไบเดน-มาครง” ออกโรงสนับสนุน “อิสราเอล” ป้องกันประเทศเต็มที่

แฟ้มภาพ

“ไบเดน-มาครง” ออกโรงสนับสนุน “อิสราเอล” ป้องกันประเทศเต็มที่ หลังกลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนับพันราย พร้อมที่ให้การสนับสนุนทุกวิถีทางแก่รัฐบาลและประชาชนอิสราเอล

  • หลังกลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่
  • พร้อมที่ให้การสนับสนุนทุกวิถีทางแก่รัฐบาล
  • และประชาชนอิสราเอล

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) โดยประกาศสนับสนุนอิสราเอล หลังกลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนับพันราย

ปธน.ไบเดนระบุในแถลงการณ์ว่า “ผมบอกกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูอย่างชัดเจนว่า เราพร้อมที่ให้การสนับสนุนทุกวิถีทางแก่รัฐบาลและประชาชนอิสราเอล ไม่มีอะไรสร้างความชอบธรรมให้กับการก่อการร้ายได้ อิสราเอลมีสิทธิ์ที่จะป้องกันตนเองและประชาชนของตน”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายเนทันยาฮูประกาศว่า อิสราเอลกำลังอยู่ในภาวะสงคราม หลังจากการโจมตีอย่างกะทันหันโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาส ทำให้ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อยาวนานในภูมิภาคทวีความรุนแรงขึ้น

ปธน.ไบเดนเสริมว่า ฝ่ายบริหารของเขาจะยังคงให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างเข้มแข็งและไม่หวั่นไหว รวมถึงจะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเปิดเผยว่า นายเนทันยาฮูยังได้พูดคุยกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และนายมาร์ค รุตต์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ซึ่งทั้งสองได้แสดงการสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อสิทธิ์ของอิสราเอลในการป้องกันประเทศ

ทั้งนี้ สภาสหภาพยุโรป (EU) ยังได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนอิสราเอลและเรียกร้องให้มีสันติภาพที่ยั่งยืนในภูมิภาค