“ไบเดน”อภัยโทษคดีครอบครองกัญชา อาจทำนโยบายในประเทศเปลี่ยน

  • เรียกร้องแต่ละรัฐดำเนินการอภัยโทษแก่ผู้กระทำผิดด้วย
  • ชี้การเสพกัญชาเพื่อนันทนาการถูกกฎหมายใน 19 รัฐ

บีบีซี นิวส์ ระบุว่า นโยบายกัญชาของสหรัฐฯ ถูกผลักดันอีกครั้ง หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศอภัยโทษประชาชนหลายพันคนแบบครอบคลุมสำหรับชาวอเมริกันที่ถูกตัดสินโดยรัฐบาลกลางว่ามียาเสพติดจำนวนเล็กน้อย และยังเรียกร้องให้ผู้ว่าการในแต่ละรัฐดำเนินการอภัยโทษแก่ผู้กระทำผิดคดีครอบครองกัญชา ภายใต้กฎหมายของรัฐด้วยเช่นกัน

เนื่องจากผู้ที่ถูกดำเนินคดีฐานครอบครองกัญชา อาจต้องเสียโอกาสในการจ้างงาน ที่อยู่อาศัย หรือการศึกษา และการอภัยโทษของเขาจะช่วยลดผลกระทบ โดยเจ้าหน้าที่ ระดับสูง เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับการอภัยโทษจากคำสั่งไบเดนเกือบ 6,500 คน

สำหรับประกาศอภัยโทษของไบเดน จะครอบคลุมผู้ต้องโทษคดีอาญาภายใต้กฎหมายสหรัฐฯ ฐานครอบครองกัญชาปริมาณน้อยเพื่อใช้เสพ ไม่ได้มีเจตนาจำหน่าย แต่ไม่ครอบคลุมถึงบุคคลที่ถูกตัดสินกระทำผิดข้อหาครอบครองกัญชาในศาลระดับรัฐ

ด้านกลุ่มรณรงค์ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมคดีอาญา แสดงความชื่นชมต่อประกาศคำสั่งของไบเดน โดยบอกว่า เป็นการตัดสินใจที่เปลี่ยนแปลงชีวิตชาวอเมริกันหลายพันคน ซึ่งรวมถึง คนที่รับโทษจำคุกในขณะนี้ และคนที่รับโทษจำคุกจนครบกำหนดไปแล้ว แต่ยังคงถูกตีตราและได้รับผลกระทบตามมา

ขณะที่การอภัยโทษคดีครอบครองกัญชาภายใต้กฎหมายสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามมานานหลายปีของสมาชิกพรรคเดโมแครตทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเพื่อปลดล็อกให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายในระดับประเทศ หลังจากกว่า 1 ใน 3 จาก 50 รัฐทั่วประเทศถอดกัญชาออกจากสารเสพติดผิดกฎหมาย หรือ อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการได้อย่างถูกกฎหมายมานานหลายปีแล้ว โดยเริ่มจากรัฐโคโลราโดในปี 2555

ปัจจุบันการเสพกัญชาเพื่อนันทนาการเป็นสิ่งถูกกฎหมายใน 19 รัฐและกรุงวอชิงตันดี.ซี. และการใช้กัญชาในทางการแพทย์สามารถทำได้อย่างถูกกฎหมายใน 37 รัฐ และ 3 ดินแดนของสหรัฐฯ

ขณะที่รายงานข่าวมองว่า ความเห็นของ ไบเดน อาจมีผลต่อมติโหวตในวุฒิสภา ทำให้นโยบายกัญชาในสหรัฐฯ เปลี่ยน เพราะร่างกฎหมาย กัญชาเพื่อสันทนาการ หรือ Federal Cannabis Legalization Bill MORE Act ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนไปแล้วด้วยคะแนน 220:204 ซึ่งอยู่ระหว่างรอพิจารณาในวุฒิสภา และอาจมีผลต่อ Single Convention on Narcotic 1961 ของสหรัฐฯ ต่อไป

ขอบคุณภาพและข่าวจาก BCC News