ไทย เมจิ ฟู๊ด เปิดตัว “เมจิ อีซี่คิวบ์” นมผงชนิดก้อน ไม่ต้องตวง พร้อมชง

  • ใช้เทคโนโลยีใหม่จากญี่ปุ่น สู้ศึกชิงส่วนแบ่งตลาดกลุ่มนมผงในไทย
  • จับมือ มุ่งพัฒนา อินเตอร์แนชชั่นแนล จัดจำหน่ายทั่วประเทศไทย
  • ดึง “ลีเดีย’’ นักร้องชื่อดังขึ้นแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์ 

นายนาโอกิ คาวามาตะ ซีอีโอ บริษัท ไทย เมจิ ฟู๊ด จำกัด กล่าวว่า “ไทย เมจิ ฟู๊ด ตัดสินใจครั้งสำคัญพร้อมสู้ศึกเดินหน้าเข้าสู่ตลาดนมผงในประเทศไทย สืบเนื่องจากแนวโน้มการเติบโตของตลาดนมผงสำหรับเด็ก  มีสัดส่วนที่ใหญ่เมื่อเทียบกับนมผงสูตรอื่น และผู้นำที่ค่อนข้างมีความแข็งแกร่ง รวมถึงเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มที่ดี  คาดการณ์ชิงส่วนแบ่งการตลาดได้บางส่วนภายในปี 2023 ในขณะที่ตลาดนมผงในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาท ถึงแม้ตลาดจะชะลอตัว แต่สำหรับนมผงพรีเมี่ยมสำหรับเด็กยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง และส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์นมผง ที่มีจุดขายต่าง ๆ ที่เฉพาะและราคาที่ค่อนข้างสูง โดยกลุ่มผู้บริโภคหลักที่ขับเคลื่อนภาพรวมตลาดดังกล่าวจะเป็นกลุ่มคุณแม่ในช่วงวัยทำงาน และมีความต้องการเลือกสิ่งที่ดีให้กับลูก” นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของพ่อแม่รุ่นใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาว่าง หรือมีไลฟ์สไตล์เดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้กระแสตลาดนมและอาหารสำหรับเด็กเริ่มมีแนวโน้มเน้นไปที่ความสะดวก โดยมั่นใจว่านมผงในรูปแบบก้อนที่ใช้เทคโนโลยีในการแปรสภาพเอกสิทธิ์ หนึ่งเดียวจากเมจิ ประเทศญี่ปุ่น จะเป็นที่ต้องการของคุณแม่คนไทยในปัจจุบัน 

“เราเชื่อมั่นว่า เมจิ อีซี่คิวบ์ จะมีโอกาสในการเจาะตลาดนมผงในประเทศไทย ด้วยเหตุผลนี้ เราจึงใช้กลยุทธ์ใหม่ที่จะมุ่งเน้นการขายนมผงชนิดก้อนเพียงอย่างเดียว” มร.คาวามาตะ กล่าวเสริม

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ดึงนักร้องชื่อดัง “ลีเดีย” ศรัณย์รัชต์ ดีน พร้อมด้วยลูกชาย “น้องดีแลน”ขึ้นแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่นี้เป็นครั้งแรก

“ลีเดียเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จจากหลากหลายบทบาทไม่ว่าในฐานะนักร้อง นางแบบ หรือ นักแสดง และยังเป็นหนึ่งในคุณแม่คนดังที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่ง เรามองว่าลีเดียเป็นคนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับกลุ่มเป้าหมายของเมจิ อีซี่คิวบ์ โดยเฉพาะกลุ่มคุณแม่ยุคใหม่ ที่สมาร์ท มีรสนิยม ในขณะเดียวกันก็มีบทบาทหลายด้าน ทั้งทำงานนอกบ้าน ดูแลเรื่องในบ้าน และยังมุ่งหาสิ่งที่ดีสำหรับลูกๆ เสมอ สามารถจัดการเรื่องเวลากับสิ่งต่าง ๆ ได้ดี นั่นเป็นเหตุผลที่เราเลือกลีเดียเป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์” มร. คาวามาตะ อธิบาย

ในส่วนของการจัดจำหน่าย ไทย เมจิ ฟู๊ด จับมือพันธมิตร บริษัท มุ่งพัฒนา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ให้เป็นผู้ดำเนินการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เมจิ อีซี่คิวบ์ ทั่วประเทศ ด้วยความพร้อม ความเชี่ยวชาญทั้งด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน รวมไปถึงเครือข่ายการจัดจำหน่ายทั่วประเทศที่แข็งแกร่ง ทั้งช่องทางโมเดิร์นเทรด รีเทลเชน อาทิ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าทั่วไป เครือข่ายร้านขายของชำอื่นๆ และยังรวมไปถึง ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา ร้านแม่และเด็ก และช่องทางอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ เช่นกัน

“ผลิตภัณฑ์ เมจิ อีซี่คิวบ์ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศไทย โดย บริษัท มุ่งพัฒนา อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดจำหน่าย เพราะเราเชื่อมั่นในศักยภาพรวมไปถึงความสามารถและเครือข่าย ที่จะช่วยให้ความรู้และขายผลิตภัณฑ์แก่ลูกค้าของเราอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ”

สำหรับเราเชื่อมั่นในศักยภาพในการเติบโตของตลาดประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีตลาดกลุ่มเฉพาะ (Niche market) ที่มีโอกาสในการต่อยอดและเติบโตได้เช่นกัน

เมจิ อีซี่คิวบ์ ถือเป็นหมวดสินค้าใหม่ที่จัดอยู่ในกลุ่มของนมผงที่วัดปริมาณมาให้แล้วด้วยการทำการตลาดดังกล่าว สามารถพูดได้ว่าการเติบโตของ เมจิ อีซี่คิวบ์ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเติบโตของตลาดนมผงเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะสามารถทำให้หมวดสินค้าใหม่นี้ใหญ่ขึ้นได้อย่างไร”  

น.ส.สุวรรณา โชคดีอนันต์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มุ่งพัฒนา อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บริษัทฯ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับ ไทย เมจิ ฟู๊ดโดยเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เมจิ อีซี่คิวบ์ ในประเทศไทย ซึ่งตลาดนมผงถือเป็นตลาดที่ใหญ่และท้าทายด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นจากแบรนด์นมผงสำหรับเด็กของบริษัทข้ามชาติ บมจ มุ่งพัฒนา มุ่งมั่นที่จะเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของ ไทย เมจิ ฟู๊ดและพร้อมจะช่วยเพิ่มมูลค่า เดินหน้าสร้างความสำเร็จร่วมกันอย่างยั่งยืน

บริษัท มุ่งพัฒนา อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด (มหาชน) มีประสบการณ์ในด้านการตลาดและการจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค (Fast Moving Consumer Goods : FMCG) มายาวนานถึง 40 ปี อีกทั้งมีความเชี่ยวชาญในตลาดผลิตภัณฑ์แม่และเด็กและเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่กว้างขวาง ตั้งแต่ร้านค้าสินค้าเด็กทั่วประเทศจนถึงช่องทางออนไลน์ที่เป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงคุณแม่ยุคใหม่  ทำให้มั่นใจได้ว่าจะตอบโจทย์ความต้องการของไทย เมจิ ฟู๊ด ในการจัดจำหน่าย เมจิ อีซี่คิวบ์ เพื่อให้คุณแม่ยุคใหม่ชาวไทยสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกสบาย

“ด้วยความมุ่งมั่นของเราที่จะคัดเลือกเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเพื่อคุณภาพชีวิตของทุกครอบครัว บริษัทฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อสร้างความสำเร็จในระยะยาวและการเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน” 

น.ส.สุวรรณา กล่าวเสริมว่า เมจิ อีซี่คิวบ์ เป็นผลิตภัณฑ์นมในรูปแบบก้อนที่ตอบสนองความต้องการตามไลฟ์สไตล์ของคุณแม่ชาวไทยยุคใหม่ “ไทย เมจิ ฟู๊ด เป็นบริษัทแรกที่นำเสนอผลิตภัณฑ์นี้สู่ตลาดไทย และสร้างโอกาสใหม่สำหรับเซกเมนต์กลุ่มผลิตภัณฑ์นมสำหรับเด็ก บริษัทฯ มั่นใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่นที่มีความใส่ใจในรายละเอียด และเนื่องจากคุณแม่ชาวญี่ปุ่นจะเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง ผลิตภัณฑ์แม่และเด็กของญี่ปุ่นจึงมีความเข้าใจความต้องการของคุณแม่อย่างแท้จริง”

นอกจากนี้ตลาดนมผงในประเทศไทยจัดว่าเป็นตลาดที่มีผู้ขายน้อยรายซึ่งครองตลาดโดยแบรนด์จากฝั่งทวีปตะวันตกหรืออเมริกา มีคู่แข่งรายใหญ่และมีการแข่งขันสูงในเชิงของแบรนด์ดิ้ง ทรัพยากร การวางตำแหน่งทางการตลาด และ คุณค่าทางโภชนาการ

ไทย เมจิ ฟู้ด จึงเล็งเห็นโอกาสสำหรับนมผงชนิดก้อนในตลาดนมผงในประเทศไทย เนื่องจากผู้บริโภคบางคนรู้สึกว่านมผงไม่สะดวกในการใช้ เนื่องจากต้องใช้ช้อนตวงเพื่อที่จะป้องกันการหกเลอะเทอะ หรือการตวงที่ผิดพลาด อีกทั้งความชื้นจากช้อนตวงที่อาจจะทำให้นมผงจับตัวเป็นก้อน

เมจิ อีซี่คิวบ์ มอบความสบายใจให้คุณแม่เรื่องปริมาณนมที่ลูกต้องการ โดยไม่ต้องตวง พร้อมกับบรรจุซองแยกให้พร้อมใช้อย่างสะดวกในแต่ละวัน ช่วยตอบโจทย์ในด้านสุขอนามัย และยังง่ายต่อการพกพา หากคุณรู้ว่าการเตรียมนมผงนั้นยุ่งยากอย่างไร คุณจะรักเมจิ อีซี่คิวบ์”