ไทย-มาเลย์ ทำทวิภาคีดันท่องเที่ยว-ค้าชายแดนรุ่ง

นายกฯ เศรษฐา ถกนายกฯ อันวาร์ เปิดทวิภาคี ท่องเที่ยว การค้าชายแดน ไทย-มาเลเซีย ชิมลางพื้นที่ “ด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัม” นำร่องยกเว้น ตม.6 เข้าเมือง 5 เดือน พ.ย.66-เม.ย.67 ททท.ตีปีกดันยอดท่องเที่ยวเคาน์ดาวน์พุ่ง คาดโตแซงปี’62 เกิน 4.2 ล้านคน

  • นายกฯเศรษฐา เร่งทวิภาคี “ไทย-มาเลเซีย” ปั๊มเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและค้าชายแดนโต
  • ททท.กางแผนตลาดรับลูกทันควันผนึกเทศบาลหนุนจัดกิจกรรมกระตุ้นเที่ยวไทย
  • มาเลย์นิยมเที่ยว FIT 65% เที่ยวไทยซ้ำๆ สูง 69% ใช้เงิน 25,000-26,000 บาท/คน/ทริป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้นำรัฐมนตรีและหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ด่านสะเดา แห่งใหม่ ในจังหวัดสงขลา เพื่อร่วมหารือทวิภาคีกับ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยมีนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมอยู่ด้วย ทางรัฐบาลไทยประกาศเร่งเดินหน้าแผนพัฒนาการค้าและการท่องเที่ยวบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย ควบคู่กับการสำรวจจุดเชื่อมถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย ซึ่งจะสามารถขยายการเติบโตของทั้งสองประเทศทั้งปัจจุบันและอนาคตได้

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพิ่มมาตรการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวมาเลเซียเดินทางมาท่องเที่ยวเข้าไทย (Ease of Travelling) โดยได้ยกเว้นการยื่นแบบรายการของคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ ตม.6) ชั่วคราว บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จังหวัดสงขลา ต่อเนื่อง 5 เดือน เริ่มเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566 – 30 เมษายน 2567 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเลเซียใช้ด่านดังกล่าวเข้าออกประเทศมากที่สุด ประมาณเดือนละ 100,000 คน จากเดิมต้องใช้ระยะเวลาผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง

ทันทีที่ไทยประกาศยกเว้น ตม.6 ให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียเดินทางผ่านด่านสะเดาสามารถเพิ่มจำนวนนักเดินทางได้ทันทีเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 4-5% ส่งผลดีกับการกระจายไปใช้จ่ายเงินตามพื้นที่จังหวัดสงขลาให้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นด้วย

ส่วนการประชุมร่วมกับ 2 นายกรัฐมนตรี ไทยและมาเลเซีย ครั้งนี้ ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศสามารถตกลงนโยบายแลกเปลี่ยนเดินทางของประชาชนระหว่างกันอย่างสะดวกสบายเพิ่มขึ้น อันช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจากทั้งการท่องเที่ยว การค้าชายแดน และกระชับความสัมพันธ์ พัฒนาขยายผลสิ่งที่ดีร่วมกันอย่างเข้มแข็งมั่นคงต่อไป

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่ามาตรการยกเว้นยื่นแบบ ตม.6 ให้นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการผ่านแดน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลและวันหยุดต่อเนื่อง สถิติระหว่าง 1 -15 พฤศจิกายน 2566 ส่งผลดีกับอัตราเข้าพักโรงแรม (OR :Occupacy Rate) ในสงขลาขยับสูงถึง 70 % ทาง ททท. และเทศบาลนครหาดใหญ่ต่างก็ร่วมมือกันส่งเสริมการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวตลอดเดือนธันวาคม 2566 กระตุ้นจำนวนท่องเที่ยวและสร้างรายได้ทำให้เกิดใช้จ่ายเงินในพื้นที่เพิ่มขึ้นด้วย

ททท.คาดมาตรการดังกล่าวจะส่งผลดีอย่างยิ่งช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 นักท่องเที่ยวมาเลเซียจะเลือกเดินทางข้ามแดนมาร่วมเฉลิมฉลองในไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันก็มาเที่ยวเมืองไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ตามสถิติของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 26 พฤศจิกายน 2566 มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้าไทยแล้ว 3.98 ล้านคน เกินเป้าหมายตลอดทั้งปี 2566 ททท. ตั้งไว้เพียง 3 ล้านคน มีแนวโน้มภายในสิ้นปีนี้จะเติบโตสูงกว่าปี 2562 ก่อนสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งตอนนั้นทำสถิติเที่ยวไทย 4.2 ล้านคน

สำหรับชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยได้ทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ ใช้จ่ายเฉลี่ประมาณ 25,000 -26,000 บาท/คน/ทริป แบ่งเป็น 1.นักท่องเที่ยวเดินทางอิสระด้วยตนเอง หรือแบบ FIT ประมาณ 65 % และ 2 เดินทางเป็นหมู่คณะหรือกรุ๊ปทัวร์อีก 35 % ในจำนวนทั้งหมดนี้เป็นการเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทยซ้ำ ๆ ถึง 69 % เน้นเข้ามาพักผ่อนวันหยุดกับเพื่อนฝูง และครอบครัว เลือกแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม 5 จังหวัด คือ สงขลา กรุงเทพฯ ภูเก็ตกระบี่ และเชียงใหม่ ชื่นชอบทำกิจกรรม รับประทานอาหารไทย นวดและสปา ชมแสงสียามค่ำคืน และสถานที่ทางประวัติศาสตร์ กิจกรรมชายหาด

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen