“ไทยออยล์” คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ทะยานต่อ หลังความต้องการบริโภคน้ำมันเพิ่ม จากเหตุทั่วโลกทยอยคลายมาตรการล็อกดาวน์

  • กลุ่มโอเปกพลัส ประสานเสียงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตถึง ก.ค.
  • ชี้สัปดาห์ที่แล้วราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นกว่า 4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
  • แถมได้รับแรงหนุนตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 38-43 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 40-45 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หลังกลุ่มโอเปกและพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เห็นพ้องกันในการประชุมเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่าจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ออกไปจนถึงเดือน ก.ค. 2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือน มิ.ย.นี้ 

ขณะเดียวกันซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย ได้เตือนประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปก อาทิ อิรักและไนจีเรีย ให้ยุติการผลิตน้ำมันเกินโควตาตามที่ตกลงกันไว้ ขณะที่เบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 มิ.ย.2563 ลดลง 16 แท่น สู่ระดับ 206 แท่น 

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุน หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรปรับเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านตำแหน่ง ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าการจ้างงานจะลดลง 8.3 ล้านตำแหน่ง โดยเป็นตัวบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง ทำให้ภาคธุรกิจกลับมาเปิดกิจการและเกิดการจ้างงานใหม่ได้

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (1-5 มิ.ย.) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 4.06 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 39.55 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล สำหรับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 6.97 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 42.30 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 40.82 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกที่ฟื้นตัวขึ้น หลังจากหลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง รวมถึงตอบรับการจัดประชุมโอเปกพลัส เพื่อขยายระยะเวลาลดกำลังการผลิต แต่อย่างไรก็ตามความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ ยังคงเป็นปัจจัยกดดันตลาด