ไต้หวันสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศ สั่งเลิกฉีดวัคซีนจ่ายเงินเองเพราะต้องนำไปฉีดให้กลุ่มแนวหน้าก่อน คาดวัคซีนล็อตใหม่จาก Covax มาถึงเดือนมิ.ย.

ไต้หวันนิวส์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ศูนย์บัญชาการการแพร่ระบาดกลาง (CECC) ของไต้หวัน ประกาศว่ามีนักเรียน 37 คนตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด -19 พร้อมสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 19-28 พฤษภาคม และหันมาเรียนออนไลน์แทน

ในงานแถลงข่าวรัฐมนตรีสาธารณสุขและหัวหน้า CECC เฉิน ซือ ชาง กล่าวว่าผู้ติดเชื้อดังกล่าวประกอบด้วยนักศึกษามหาวิทยาลัย 16 คนนักเรียนมัธยม 4 คนนักเรียนมัธยมต้น 6 คนนักเรียนชั้นประถม 7 คนและโรงเรียนอนุบาลจำนวน 4 คน

ทั้งนี้ตัวเลขการติดเชื้อของไต้หวัน ในวันที่ 18 พฤษภาคม ทางการประกาศตัวเลขติดเชื้อเพิ่ม 245 ราย ลดลง 28% เมื่อเมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ติดเชื้อสะสม 2,260 ราย เสียชีวิตรวม 14 ราย

วัคซีนไม่พอต้องเลื่อนการฉีดจ่ายเงินเองออกไปก่อน

สำหรับประเด็นวัคซีนต้านโควิด ทาง CECC ได้สั่งระงับการจองฉีดวัคซีนจ่ายเงินเอง โดยยืนยันว่าผู้ที่มีการนัดหมายอยู่แล้วจะได้รับการฉีดวัคซีนตามแผน อย่างไรก็ตามต่อมาได้ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปจนกว่า   เนื่องจากการขาดแคลนวัคซีนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ทำให้รัฐบาลต้องระงับโครงการฉีดวัคซีนด้วยตนเอง

การ “เลื่อน” นัดฉีดวัคซีนทั้งหมดออกไปการตัดสินใจนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่าพยาบาลและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์คนอื่น ๆ จะได้รับการฉีดวัคซีน

CECC เริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนชำระเงินด้วยตนเองในช่วงปลายเดือนเมษายนเนื่องจากมีการใช้วัคซีนน้อย ค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีนของแอสตราเซนเนกา โดสเดียวจำกัด ไว้ที่ 600 ดอลลาร์ไต้หวัน 600 บาท) โดยต้องได้รับการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน

จำนวนการฉีดวัคซีนทุกวันลดลง 53.7 เปอร์เซ็นต์ระหว่างวันที่ 12 -15 พฤษภาคม  จาก 16,180 โดส เหลือ 7,485 โดส ซึ่งบ่งบอกว่าปริมาณใกล้หมดตามตัวเลขของศูนย์ควบคุมโรคของไต้หวันเนื่องจากการแพร่ระบาดของการแพร่เชื้อในชุมชนตั้งแต่วันเสาร์ที่เพิ่มขึ้น

รอรับวัคซีนแอสตราเซเนกาจาก Covax ในเดือนมิถุนายน

Gavi พันธมิตรทางด้านวัคซีนจาก องค์กรที่รวมทั้งภาคเอกชนและองค์กรระหว่างประเทศ ระบุว่า ไต้หวันคาดว่าได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา จาก COVAX ครั้งที่สองได้ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนเป็นอย่างช้าที่สุด โดย Covax เป็นโครงการเพื่อเข้าถึงวัคซีนระดับโลกขององค์การอนามัยโลกสำหรับกว่า 180 ประเทศ

Gavi กล่าวว่า “เป้าหมายคือการส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 76 ล้านโดสไปยัง 80 ประเทศในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมิถุนายน และคาดว่าจะส่งมอบวัคซีนชุดต่อไปให้กับไต้หวันในเร็ว ๆ นี้”