ไกล่เกลี่ยข้อพิพาททรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ได้แล้ว

  • พาณิชย์จับมือยุติธรรมให้ของขวัญปีใหม่ประชาชน 
  • คู่กรณีสามารถยื่นคำขอ-นัดไกล่เกลี่ยออนไลน์ได้เลย 
  • ประหยัดเวลา-ค่าใช้จ่าย-ลดการเผชิญหน้าดีเดย์ 1 ม.ค.64 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นสักขีพยานร่วมกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนากระบวนการระงับข้อผิดพลาดด้านทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ กับ สถาบันอนุญาโตตุลาการ กระทรวงยุติธรรม ว่า การลงนามครั้งนี้ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงพาณิชย์มอบให้ประชาชน เป็นความร่วมมือในการพัฒนาระบบระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ หรือ Online Dispute Resolution ( ODR ) เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท  และลดจำนวนคดีขึ้นสู่ศาล โดยจะเริ่มไกล่เกลี่ยผ่านทางออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.64 เป็นต้นไป 

“ที่ผ่านมา เมื่อมีข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญา คู่กรณีจะต้องเดินทางมาที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้ช่วยไกล่เกลี่ย และอาจใช้เวลาแต่ละคดีนานถึง 1-2 เดือน เพราะต้องนัดหมายคู่กรณีให้มาพร้อมกัน แต่การใช้ระบบออนไลน์ คู่กรณีสามารถยื่นคำร้องขอให้ไกล่เกลี่ยผ่านทางออนไลน์ และเจรจากันได้ทางออนไลน์ อาจจะผ่านวิดีโอ คอลล์ ทำให้ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเดินทางมาที่กรม ลดการเผชิญหน้าของคู่กรณี และลดจำนวนคดีขึ้นสู่ชั้นศาลด้วย” 

ทั้งนี้ ในช่วง 18 ปีที่ผ่านมา กรมทรัพย์สินทางปัญญา รับเรื่องข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประชาชนทั้งหมด 621 เรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า และสิทธิบัตร โดยสามารถไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และอนุญาโตตุลาการเข้ามาให้บริการแก่ประชาชนสำเร็จ 331 เรื่อง คิดเป็น 54% ของข้อพิพาททั้งหมด 

ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า การระงับข้อพิพาทแบบเดิมยังมีข้อจำกัด โดยคู่พิพาทจะต้องเดินทางมาไกล่เกลี่ยที่กรมเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน แต่บางครั้งคู่พิพาทเวลาไม่ตรงกัน ทำให้เสียเวลานัดหมาย กรมจึงร่วมกับสถาบันอนุญาโตตุลาการ  นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนยื่นคำขอไกล่เกลี่ย นัดหมายคู่พิพาทมาไกล่เกลี่ย และการทำบันทึกข้อตกลงผ่านออนไลน์ ทำให้ประชาชนได้รับบริการอย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดการเผชิญหน้าของคู่กรณี โดยคู่พิพาทจะมีข้อตกลงร่วมกันเพื่อเก็บรักษาข้อมูลระหว่างกระบวนการไว้เป็นความลับและไม่นำข้อเท็จจริงหรือหลักฐานที่ได้ระหว่างไกล่เกลี่ยไปใช้ในการฟ้องร้องคดีต่อศาลหรือการอนุญาโตตุลาการ 

  ทั้งนี้ ประชาชนสามารถใช้บริการระบบระงับข้อพิพาทออนไลน์ สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ https://thac.or.th และศึกษาขั้นตอนการดำเนินการได้ที่ YouTube กรมทรัพย์สินทางปัญญา https://youtu.be/vvb442QsvT4 หรือสอบถามที่โทร. 02-547-5029 ในวันและเวลาราชการ