ใกล้ความจริง “อเมซอน” เร่งทดสอบส่งสินค้าผ่านโดรนภายใน 30 นาทีหลังได้รับไฟเขียวจากทางการสหรัฐ

มีรายงานข่าวว่า สำนักการบินพลเรือนสหรัฐหรือ FAA ได้อนุมัติให้ “อมเซอน” ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ชยักษ์ใหญ่ใช้โดรนส่งพัสดุให้ผู้ลูกค้าตามบ้านภายใต้บริการ Prime Air

การอนุมัติดังกล่าวจะให้สิทธิพิเศษ อเมซอนในการจัดส่งพัสดุให้กับลูกค้าอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เเละสามารถใช้โดรนบรรทุกสิ่งของได้ แม้จะอยู่นอกระยะสายตาของผู้ปฏิบัติงาน” FAA ระบุ

ทั้งนี้ อเมซอนนับเป็นเป็นบริษัทเอกชน รายที่ 3 ในสหรัฐฯ ที่ได้รับการอนุญาตดังกล่าว ต่อจาก UPS และ Wing บริษัทลูกของ Alphabet โดยจะมีสิทธิพิเศษเพื่อ “ส่งสินค้าให้กับผู้ใช้บริการอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ” เเละสามารถใช้โดรนบรรทุกสิ่งของได้ แม้จะอยู่นอกระยะสายตาของผู้ปฏิบัติงาน

ขั้นตอนต่อไปทางอเซอนจะเริ่มทดสอบการจัดส่งพัสดุให้ลูกค้า ซึ่งจะต้องผ่านการอบรมอย่างเข้มงวดเเละมีการส่งรายงานหลักฐานอย่างละเอียดถึงการดำเนินการจัดส่งด้วยโดรน รวมถึงในขั้นตอนการสาธิตเทคโนโลยีต่อเจ้าหน้าที่ FAA ด้วย

“การได้รับอนุญาตครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของ Prime Air ซึ่งบริษัทจะเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีต่อไป เพื่อให้ได้บริการโดรนส่งสินค้าที่สมบูรณ์เเบบยิ่งขึ้น เเละครอบคลุมถึงลูกค้าทั่วโลกในอนาคต โดยพร้อมจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ FAA และหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆ เพื่อให้สำเร็จตามพันธกิจของเราที่จะส่งสินค้าให้ถึงลูกค้าภายใน 30 นาที” เดวิด คาร์บอน รองประธานธุรกิจ Prime Air ของ Amazon กล่าว

บริการ Prime Air เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะส่งสินค้าให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิก Prime ให้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยปีที่ผ่านมา อเมซอนได้ทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อลดระยะเวลาการจัดส่งสินค้าจากสองวันเป็นหนึ่งวัน โดยบริการโดรนจะใช้เวลาการจัดส่งภายใน 30 นาท่ีหรือเร็วกว่า ภายใต้รัศมีไม่เกิน 15 กิโลเมตร