“โรงไฟฟ้าพี่ โรงเรียนน้อง” เอ็กโกเรนเจอร์: ฮีโร่พลังงาน

  • “เอ็กโก” จัดหนักจัดเต็มเสริมความรู้พลังงาน
  • ให้เยาวชนรอบโรงไฟฟ้าต่อเนื่องปีที่2
  • มุ่งกระตุ้นเยาวชนตระหนักใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า

นายประพันธ์ น้อมนำชัย ผู้จัดการกลุ่มบริหาร บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)​หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า เอ็กโกกรุ๊ป ได้จัดกิจกรรม“เอ็กโกเรนเจอร์ออนทัวร์”  ภายใต้โครงการ“โรงไฟฟ้าพี่โรงเรียนน้อง”  เพื่อส่งเสริมความรู้ความสนุกด้านพลังงานรวมถึงกระบวกการผลิตโรงไฟฟ้าผ่านฮีโร่พลังงานแก่นักเรียนระดับป.4 – ป.6 รวมกว่า2,000 คนใน6 โรงเรียนซึ่งอยู่ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าในกลุ่มเอ็กโกจังหวัดระยองมุ่งกระตุ้นเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญและมีส่วนร่วมในการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า

โดยปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่2 ซึ่งครอบคลุมการดำเนินงาน3 ด้านคือการส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนการส่งเสริมความรู้และพัฒนาทักษะด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมและการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาเยาวชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าในกลุ่มเอ็กโกให้เติบโตเป็นกำลังสำคัญของชุมชนสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเอ็กโกกรุ๊ปในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าด้วยความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาสังคม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอยู่ร่วมกับชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าอย่างยั่งยืน

“การให้ความรู้ด้านพลังงานนั้นนอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการเรียนแล้วยังช่วยสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนโดยตรงด้วยโดยเฉพาะการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าซึ่งการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่เยาวชนนับเป็นหนทางหนึ่งในการสร้างความยั่งยืนที่แท้จริงให้เกิดขึ้น”

นายอำนวยศิริแพทย์ผู้อำนวยการโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง1 ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมเอ็กโกเรนเจอร์ออนทัวร์กล่าวว่า“เรื่องพลังงานเป็นชุดความรู้หนึ่งที่สอดคล้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เห็นได้ชัดว่านักเรียนให้ความสนใจกับกิจกรรมทั้งการ์ตูนเอ็กโกเรนเจอร์และวิธีการนำเสนอของเนื้อหาสาระซึ่งการที่นักเรียนได้เรียนรู้ประโยชน์ของพลังงานในแต่ละประเภทแล้วน่าจะมีประโยชน์อย่างน้อยในเรื่องของการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า  ซึ่งการมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ช่วยสร้างประโยชน์ให้แก่โรงเรียนครูและนักเรียนได้มากทีเดียว”

สำหรับนักเรียนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างได้แบ่งปันประสบการณ์การเรียนรู้ครั้งนี้อาทิด.ญ.สุธิมนท์ สุขจำรัสห รือน้องส้มโอ ป.6 อายุ12 ปีโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจ.ระยอง1 เล่าว่า“รู้สึกดีใจที่มีพี่ๆมาให้ความรู้ชอบมากทั้งสนุกและได้ความรู้ใหม่ๆที่ไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อนเช่นเรื่องชีวมวลการนำสิ่งเหลือใช้จากการเกษตรมาผลิตไฟฟ้าส่วนตัวชอบวินด์เรนเจอร์มากที่สุดเพราะที่โรงเรียนมีการผลิตไฟฟ้าจากกังหันลมด้วยทำให้หนูมีความเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิมและเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์ในอนาคตซึ่งหนูจะนำความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน”

ในขณะที่ด.ญ.สุกัญญา พรฉัตรภู หรือน้อง เอมป.6 อายุ12 ปีจากโรงเรียนเดียวกันเล่าเสริมว่า“วันนี้ได้เรียนรู้หลายๆอย่างที่ไม่เคยรู้มาก่อนเก็บไปคิดในอนาคตว่าจะเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไรหนูชอบโคลเรนเจอร์มากที่สุดเพราะรู้สึกว่าเรื่องถ่านหินเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อนไม่เคยรู้ว่าถ่านหินนำไปผลิตไฟฟ้าได้และเมื่อใช้ก็จะหมดไปได้แล้วหนูก็ชอบฐานวอเตอร์เรนเจอร์ด้วยหนูคิดว่าเรื่องน้ำเป็นเรื่องใกล้ตัวพี่ๆเขาสอนให้หนูเข้าใจข้อดีข้อเสียของการนำน้ำมาผลิตไฟฟ้าทุกวันนี้เราใช้น้ำทำทุกอย่างใช้ล้างหน้าแปรงฟันใช้ดื่มต้องตระหนักในการใช้มากขึ้นเพราะข้อจำกัดคือการหามายาก”