“โยชิฮิเดะ ซูงะ”ผงาดขึ้นแท่น”นายกรัฐมนตรี”ญี่ปุ่นคนใหม่

.หลังสภาผู้แทนราษฎรโหวตเลือกเสียง 314 เสียงจาก 465 เสียง 

.สานต่อนโยบาย”อาเบะโนมิกส์”และปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ 

.คาดกว่าครึ่งหนึ่งของครม.ชุดใหม่ยังคงใช้ชุดเก่าของ”อาเบะ” 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (16 ก.ย.) นายโยชิฮิเด ซูงะ หัวหน้าพรรคเสรประชาธิปไตย (แอลดีพี) ได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 314 เสียง จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 465 คน ให้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ นับเป็นผู้นำคนใหม่คนแรกของประเทศในรอบ 8 ปี และคาดการณ์ว่า กว่าครึ่งหนึ่งของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ยังคงเป็นครม.ชุดเดิมของนายชินโซะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี 

นายซูงะ วัย 71 ปี มือขวาของนายอาเบะ ให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าสานต่อนโยบายต่างๆ ของนายอาเบะ รวมถึง นโยบายเศรษฐกิจแบบ “อาเบะโนมิกส์” และจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการปรับโครงสร้างใหม่ รวมถึงปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ และระบบราชการ 

การประกาศเลือกนายซูงะให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ มีขึ้นหลังจากคณะรัฐมนตรีของนายชินโซะ อาเบะ ประกาศลาออกทั้งคณะในช่วงเช้าวันนี้  

ทั้งนี้ นายอาเบะ ได้แถลงที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีในวันนี้ว่า “ผมใช้เวลาทุกวันในการพยายามพลิกฟื้นเศรษฐกิจ และใช้แนวทางทางการทูตเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของญี่ปุ่น ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่สามารถทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ร่วมกับประชาชนชาวญี่ปุ่นในช่วงเวลานี้ และผมขอขอบคุณทุกท่าน จากใจจริง”