โฆษกรัฐ เชื่อ “เงินดิจิทัล”ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ขอคนเห็นต่างเปิดใจ

โฆษกรัฐบาล เชื่อมั่น “เงินดิจิทัล” จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ต่อยอดสร้างอาชีพ อยากให้คนเห็นต่างเปิดใจ

  • ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • ต่อยอดสร้างอาชีพ
  • อยากให้คนเห็นต่างเปิดใจ

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเสียงของประชาชน ที่สนับสนุนนโยบาย 10,000 บาท เงินดิจิทัล ได้แก่ ประทีป วัชรโชคเกษม นักธุรกิจชื่อดังพันล้านด้านยานยนต์, บอย ท่าพระจันทร์ , สามี-ภรรยา เริ่มต้นร้านลาบด้วยเงิน 15,000 บาท ตอนนี้ได้ขยับขยายจนเปิดร้านประจำอยู่ที่ชั้นดาดฟ้าของอาคารจิมทอมป์สัน และเพิ่งเริ่มทำแฟรนไชส์ 1 ที่ ถ้าได้ เงินดิจิทัล มาคนละ 10,000 บาท รวมกันเป็น 20,000 บาท เขาจะสามารถเปิดร้านไก่ย่างได้อีก 1 ร้าน

พร้อมกันนี้ โฆษกรัฐบาลเปิดเผยข้อมูลจาก IMF ปี 2566 การเติบโต GDP ไทยทรุดหนักสุดฟื้นตัวช้าสุด รวมทั้งข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สถาณการณ์ประเทศไทย หนี้ครัวเรือนไทยเป็นอันดับ 7 ของโลก ส่งผลกระทบโดยเฉพาะถึงกลุ่มฐานราก

สะท้อนว่าประชาชนมีความสามารถในการหารายได้ต่ำลง ซึ่งหมายความว่า ประเทศไทย นอกจากจะฟื้นตัวช้า รายได้ไม่เพียงพอ ยังมีหนี้ที่ทำให้ไม่สามารถมีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่โตตามศักยภาพ จึงไม่ฟื้นตัวเท่าช่วงก่อนโควิด นโยบาย Digital Wallet

นอกจากสร้างโอกาส กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้ประชาชนเป็นกลไกหลักในการใช้จ่าย ยังเพิ่มโอกาสเพิ่มศักยภาพในการฟื้นตัวของครัวเรือนและของประเทศ

“อยากให้ผู้ที่คิดต่าง เปิดใจ ทำความเข้าใจถึงโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากนโยบายนี้ เชื่อมั่นว่าประชาชนที่ไม่มีเงินทุนในการตั้งตัวจะสามารถสร้างเป็นอาชีพ เพิ่มรายได้ปรับวิถีชีวิตให้ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสของประชาชนทุกคนที่มีสิทธิ์”