โฆษกทำเนียบขาวดับข่าว “ทรัมป์” ตะเพิด “เพาซี” ออกจากที่ปรึกษาสาธารณสุข กรณี รีทวิต #FireFauci (#ไล่เพาซี)

ดร.แอนโทนี่ เฟาซี่ กับ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ภาพโดยJim Watson/AFP via Getty Images

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐได้ทำการ Retweets #FireFauci (#ไล่เพาซี) ทั้งนี้ดร.แอนโทนี่ เพาซี ที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุขของประธานาธิบดีของ “ทรัมป์” ผู้เชี่ยวชาญด้านการโรคระบาดวิทยา และผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นก่อนหน้านี้ว่า “หากเริ่มดำเนินการปิดประเทศได้เร็วกว่าช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คุณสามารถช่วยชีวิตคนได้

ต่อมาทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า “ทรัมป์” ทำการ “รีทวิต” ข้อความเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จากอดีตผู้สมัครสมาชิกรัฐสภาของพรรครีพับลิกันรายหนึ่ง ที่วิจารณ์ความคิดเห็นของ “เฟาซี” ระหว่างการสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์และทวีตว่า “time to#FireFauci” (ถึงเวลา #ไล่เฟาซี) 

“โฮแกน กิดลีย์” โฆษกของทำเนียบขาวกล่าวว่า รายงานข่าวของสื่อไร้สาระ ดร.เฟาซียังคงเป็นที่ปรึกษาที่ไว้วางใจของ “ทรัมป์”

ขณะที่สื่อมองกันว่า “ทรัมป์ “มักจะรีทวีตข้อความที่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่รัฐ หรือคู่แข่งทางการเมืองของเขามากกว่าการวิพากษ์วิจารณ์ด้วยตนเอง และคาดกันว่าเขากำลังหมดความอดทนต่อ “เพาซี” ที่มักแสดงความเห็นคัดค้านมาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะหลักทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ที่ “ทรัมป์” มักกล่าวผิดหลายครั้ง รวมถึงยาต้านมาลาเรีย และยังมีผลการสำรวจความเห็นที่ระบุว่า ชาวอเมริกันให้ความเชื่อมั่นเขามากกว่า “ทรัมป์”

ล่าสุด “เพาซี” ออกมากลับลำ หลังจากแสดงความเห็นไปว่า เขาเลือกใช้คำพูดผิดไป ในกรณีที่เขาพูดถึงว่า การเสนอปิดประเทศของเขาถูกโต้กลับ (pushback)