โฆษกกลาโหม เผย เร่งส่งทหารปิดแคมป์คนงานวันนี้ ก่อนแตกกระเจิงออกต่างจังหวัด

วันที่ 26 มิ.ย.2564 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการเรียกประชุมด่วนของ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.ลาโหม และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปล.กห.ได้เรียกประชุมด่วนหน่วยงาน กอ.รมน. นขต.กห. เหล่าทัพ และ ตร. ผ่านระบบ VTC เพื่อสนับสนุนรัฐบาลแก้ปัญหาโควิด 19 จากสถานการณ์ภายในประเทศและภูมิภาคที่ยังคงมีแนวโน้มระบาดต่อเนื่องว่า ยืนยันว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ทยอยจัดกำลังเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการปิดแคมป์คนงานโดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากห่วงว่าหากไม่เร่งดำเนินการ และคนงานออกจากพื้นที่ไปปัญหาก็จะตามมาว่าเราควบคุมกันไม่ได้จึงจำเป็นต้องตัดกำลังเข้าไปควบคุมก่อนและปล่อยให้เขาอยู่ในพื้นที่นั้นและปิดการเคลื่อนย้ายในส่วนของรัฐบาลก็จะเยียวยา

” หากเราไม่หยุดเขาก่อนและเขาออกนอกพื้นที่ไปก็จะเกิดความยุ่งยาก ถ้าเราประกาศออกไปว่าจะปิดแคมป์คนงานทั้งหมดก็จะมีปัญหาหากเขาออกไปก่อน ก่อนที่เราจะปิดซึ่งจะต้องไปติดตามตัวในพื้นที่อื่นอีก จึงได้มีการเริ่มจัดกำลังเข้าไปดูแลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปส่วนข้อกำหนดและข้อปฏิบัติต่างๆทาง ศบค. จะประกาศ ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้”พล.ท.คงชีพ กล่าว

ส่วนจะปิดทุกแคมป์หรือไม่นั้น พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ในแต่ละจังหวัด จะต้องเป็นผู้พิจารณาว่า พื้นที่ไหนเป็นพื้นที่เสี่ยง มีการตรวจเชิงรุกและพบการติดเชื้อจำนวนมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ถือพื้นที่เสี่ยงต้องควบคุมทั้งหมด แต่ถ้าน้อยกว่า 10% อาจจะไม่ปิดทั้งหมด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละจังหวัด

“ได้ย้ำนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกับ กอ.รมน. ทุกเหล่าทัพและ ตร. ขอให้เร่งเตรียมและบูรณาการกำลังสนับสนุนข้อกำหนดของ ศบค.ที่จะประกาศบังคับใช้เป็นมาตรการเฉพาะในกรุงเทพมหานครฯ ปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อจำกัดควบคุมโรคเฉพาะกลุ่มและกิจกรรมในพื้นที่เสี่ยงสูงอย่างเข้มงวด ไม่ให้ขยายออกนอกพื้นที่จนไม่สามารถควบคุม”