แอปเปิล ยุติพัฒนารถ EV ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ย้ายพนักงานส่วนหนึ่งไปพัฒนา Gen AI

แอปเปิล ยุติพัฒนารถ EV ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ย้ายพนักงานส่วนหนึ่งไปพัฒนา Gen AI มีแนวโน้มที่จะเลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคนและยุคโครงการทั้งหมดลง

มีรายงานข่าวว่า แอปเปิลเตรียมยุติโครงการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนพลังานไฟฟ้า (EV) แบบไร้คนขับ และเตรียมเลิกจ้างพนักงานบางส่วน โครงการนี้นับเป็นความลับมายาวของแอปเปิลที่จะสร้างขึ้นมา  แต่ทว่าเช้าวันอังคารที่ผ่านมา ผู้บริหารได้ประกาศในการประชุมสั้นๆ กับทีมงานและมีแนวโน้มที่จะเลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคนและยุคโครงการทั้งหมดลง

รายงานระบุด่วยว่า พนักงานที่เหลือบางส่วนจะถูกย้ายไปในโครงการพัฒนา Generative AI ตามรายงานของBloomberg  ส่วนพนักงานอื่นๆ จะมีเวลา 90 วันในการหาการมอบหมายงานใหม่ให้กับบทบาทอื่นๆ ในบริษัท ไม่เช่นนั้นจะถูกไล่ออก โครงการรถยนต์ยังคงมีพนักงานประมาณ 1,400 คนทำงานอยู่ ตามข้อมูลของพนักงานรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ เพราะพวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้พูดเกี่ยวกับงานของพวกเขา

การตัดสินใจยุติโครงการนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่กำลังประเมินการลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้าอีกครั้ง และท่ามกลางการพิจารณาอย่างละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับโครงการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ การที่ แอปเปิลเข้าสู่ภาคส่วนยานยนต์ยังถูกมองว่าเป็นประโยชน์ต่อผลกำไร โดยเป็นแหล่งรายได้ใหม่เพื่อช่วยหนุนยอดอุปกรณ์ที่ซบเซา และภัยคุกคามกับธุรกิจบริการ

แอปเปิลได้เริ่มโครงการรถยนต์ของตนเป็นครั้งแรก ซึ่งรู้จักกันในชื่อ “Project Titan” ในปี 2014 จนถึงจุดหนึ่ง มีพนักงานประมาณ 5,000 คน แต่เกิดเหตุพลิกผันซ้ำแล้วซ้ำอีกในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ท่ามกลางการเกิดของคู่แข่ง เทสล่า และรถยนต์ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยสมบูรณ์ซึ่งคล้ายกับสิ่งที่ Waymo สร้างขึ้น

ที่มา – https://techcrunch.com/2024/02/27/apple-cancels-electric-car-project-titan/?guccounter=1