“แพทองธาร”ย้ำชัดเพื่อไทยเสนอ”เศรษฐา”ชิงนายกฯถ้า“พิธา”ไปต่อไม่ได้

“แพทองธาร”ชี้พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ “เศรษฐา”โหวตนายกรัฐมนตรีถ้า“พิธา”ไปต่อไม่ได้ เผยล่าสุด”ทักษิณ”เลื่อนกลับประเทศ

  • ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนนายพิธา
  • แต่ที่สุดแล้วผลจะเป็นอย่างไรคงต้องรอดู

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายทักษิน ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คงจะเลื่อนวันกลับประเทศไทยจากภายในเดือน ก.ค.ออกไปนิดหน่อย เพราะตอนนี้สถานการณ์การเมืองยังเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่เรียบร้อย และจากการคุยล่าสุดท่านก็บอกว่ารอได้ รอให้เหตุการณ์ราบรื่น แล้วค่อยว่ากัน ถ้าการเมืองนิ่งเมื่อไรก็กลับ แต่ไม่แน่ใจว่านายทักษิณจะมองว่านิ่งเบอร์ไหน เพราะไม่อยากเป็นปัจจัยของความวุ่นวาย

ส่วนกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ระบุว่า หากโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 คะแนนไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจะเป็นหน้าที่พรรคเพื่อไทยนั้น น.ส.แพทองธารกล่าวว่า นายพิธาคงพูดไปตามระบบ แต่ขอให้ทำให้เต็มที่ก่อน วันพรุ่งนี้ (19 กรกฎาคม) ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนนายพิธา แต่ที่สุดแล้วผลจะเป็นอย่างไรคงต้องรอดู

ผู้สื่อข่าวถามว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย มี 3 คน หากถึงเวลาต้องเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯจะเป็นใคร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน อันนี้เป็นที่ชัดเจน แต่เราทำไปทีละขั้น ซึ่งตอนนี้ปัญหาประเทศชาติไม่ง่าย เพราะฉะนั้นเราคิดว่าตัวเลือกที่ดีที่สุดกับประเทศ ณ ตอนนี้ คือนายเศรษฐา ที่จะช่วยในเรื่องของเศรษฐกิจ ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้เราก็ทำงานร่วมดันในการช่วยประเทศชาติ ทั้งนี้หากเป็นหัวหน้ารัฐบาลและต้องเลือกจากเรา เราก็มองว่าคือนายเศรษฐา