เอ็กซิมแบงก์ ปักธงปล่อยสินเชื่อสร้างเศรษฐกิจ BCG 100,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี

  • เดินหน้าช่วยเหลือ เยียวยา และฟื้นฟูธุรกิจไทยต่อเนื่อง  
  • หนุนทุนไทยไปต่างแดน
  • เปลี่ยนไทยเป็นประเทศที่มีรายได้สูง

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์)  เปิดเผยว่า  เอ็กซิมแบงก์ มีเป้าหมายที่จะปล่อยสินเชื่อแก่ธุรกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) หรือเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวให้เพิ่มมากขึ้นเป็น 100,000 ล้านบาทภายในปี 2570 เพื่อร่วมกับประชาคมโลกลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์  โดยที่ผ่านมา ได้ปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจBCG ไปแล้วประมาณ 30% ของพอร์ตสินเชื่อรวมของธนาคารหรือ  50,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการสนับสนุนสินเชื่อโครงการพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศ มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 370,000 ล้านบาท ลดการปล่อยคาร์บอนในอากาศมากกว่า 100 ล้านตัน 

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องส่งเสริมให้เกษตรกรรุ่นใหม่ ( Smart Farmers) มีการเพาะปลูกแบบออแกนิคและพัฒนาระบบ Zero Waste สามารถนำกากของเสียจากโรงงานกลับเข้าสู่กระบวนการผลิต เพื่อหมุนเวียนใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และผันตัวเป็นผู้ส่งออกได้ในที่สุด ซึ่งจะเป็นการขยายโอกาสของธุรกิจไทยไปสู่ตลาดใหม่ด้วย  

นายรักษ์ กล่าวต่อว่า บทบาทสำคัญเอ็กซิมแบงก์ในช่วงนี้ คือการช่วยเหลือ เยียวยา และฟื้นฟูธุรกิจไทย  ด้วยบทบาทธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย ควบคู่กับการเป็นศูนย์บริการครบวงจรเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศให้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) รวมถึงสนับสนุนให้มีดำเนินการค้าและการลงทุนในต่างประเทศด้วย  เพื่อความแข็งแกร่งของผู้ประกอบการไทยในเวทีโลก