เอเชียโกยกำไรค่ากลั่นน้ำมันเครื่องบินสูงเป็นประวัติการณ์

  • หลังหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการจำกัดเดินทาง
  • ดันยอดจองตั๋วเครื่องบินทั่วโลกทะลุ 100 ล้านที่นั่ง
  • เฉพาะจีนยอดจองในประเทศเพิ่มกว่า 3 ล้านที่นั่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลกำไรจากการกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน (น้ำมันเจ็ท)ของเอเชียพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกในสัปดาห์ต่อๆ ไป รับอานิสงส์ผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ดันยอดจองที่นั่งสายการบินทั่วโลกทะลุ 100 ล้านที่นั่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 263 แม้ราคาตั๋วเครื่องบินและค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น

นางแซนดี้ ควา นักวิเคราะห์อาวุโสจากบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป กล่าวว่า “ความต้องการการเดินทางปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะประชาชนต้องการเดินทางเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แรงหนุนจากอุปสงค์การเดินทางนี้ มีแนวโน้มจะคงอยู่ต่อไปอีกหลายเดือน เว้นแต่จะเกิดไวรัสระบาดระลอกใหม่”

ทั้งนี้ กำไรจากการกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ทของเอเชีย หรือที่เรียกกันว่าแครกส์ (cracks) ในสิงคโปร์สัปดาห์นี้ทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 50.75 เหรียญฯสหรัฐต่อบาร์เรล เทียบกับราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจากเรฟินิทีฟ (Refinitiv) ที่ย้อนไปถึงปี 2551

ขณะที่แหล่งข่าวจากโอเอจี บริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมการบินระดับโลก ระบุว่า ด้วยอุปสงค์การเดินทางที่เพิ่มขึ้น ราคาน้ำมันเครื่องบินเจ็ทจึงมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอีก โดยแครกส์เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่านับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และพุ่งขึ้นเกือบ 100% นับตั้งแต่สิ้นเดือนมี.ค. เนื่องจากการจองที่นั่งของสายการบินทั่วโลกเพิ่มขึ้นประมาณ 12 ล้านที่นั่ง มาอยู่ที่ 95.2 ล้านที่นั่งในสัปดาห์นี้ โดยจีน ประเทศเดียวมีการจองเที่ยวบินในประเทศเพิ่มกว่า 3 ล้านที่นั่งในสัปดาห์นี้