เห็นผลมาตรการ “ทรัมป์” รับมือผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ดันราคาน้ำมันดิบกระเตื้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมันที่ก่อนหน้านี้ดิ่งลงมากที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี จากความกังวลเกี่ยวกับสงครามน้ำมันรัสเซีย-ซาอุดีอาระเบีย เริ่มกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ (11 มี.ค) จากมาตรการกระตุ้นของสหรัฐฯ ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19

ทั้งนี้ราคาน้ำมันดิบดับเบิลยูทีไอ และน้ำมันดิบเบรนท์ในตลาดเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 4% ก่อนจะตกลงเล็กน้อย ราคาน้ำมันร่วงลงเกือบ 1 ใน 3 เมื่อวันจันทร์ที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยถือเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามอ่าวเปอร์เซียเมื่อปี 2534 หลังจากซาอุดีอาระเบียชิงตัดราคาสู้กับรัสเซีย เพราะตกลงกันไม่ได้เรื่องการลดกำลังการผลิต แต่ในวันที่ 10 มี.ค. ราคาน้ำมันก็ปรับตัวขึ้นเกือบ 10% และปรับขึ้นต่อในวันนี้ หลังจาก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯได้ออกมาตรการเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมาตรการดังกล่าวรวมถึงการให้ความช่วยเหลือแก่สายการบินและบริษัทเรือสำราญ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบสูงสุด

อย่างไรก็ตามสัปดาห์ที่แล้ว ซาอุดีอาระเบียพยายามผลักดันให้ลดกำลังการผลิต เพื่อพยุงราคาน้ำมันในช่วงที่ความต้องการน้ำมันลดลง เนื่องจากการระบาดของไวรัส แต่รัสเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของโลกไม่เห็นด้วย ซาอุดีอาระเบียจึงชิงตัดราคาเพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากรัสเซีย