“เศรษฐา” ดึง “กฤษฎา ” นั่งรมช.คลัง ตั้งดรีมทีมเศรษฐกิจคลัง

“เศรษฐา”​ ดึงมือดี มีประสบการณ์ช่วยงานหลังต้องนั่งควบขุนคลัง สานต่อนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่เพื่อไทยได้ประกาศหาเสียงไว้

  • ใช้รูปแบบแจกเงินคนละครึ่ง
  • เงินงบประมาณ 560,000 ล้านบาท
  • หวังเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้การจัดสรรตำแหน่งโควตารัฐมนตรี มีความเข้มข้นขึ้นมาก เพื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)​เสนอขึ้นทูลเกล้าฯ โดยเร็วที่สุด เนื่องจากขณะนี้งบประมาณปี 2567 ได้ล่าช้าไปมาก และต้องการเข้ามาแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นการด่วน 

สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งครม.นั้น มีความชัดเจนแล้วว่า นายเศรษฐา ควบรมว.คลัง เพื่อเข้ามาบริหารจัดการปัญหาเศรษฐกิจต่างๆ และการดำเนินนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท  โดยนายเศรษฐา ได้เลือกทีมงานด้วยตัวเองดังนี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ มาช่วยงานเป็นรมช.คลัง พร้อมด้วยอดีตปลัดกระทรวงการคลัง อาทิ นายประสงค์ พูนธเนศ  และข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุไปก่อนหน้านี้   ส่วนปลัดกระทรวงการคลัง คนต่อไป ชื่อ นายลวรณ แสงสนิท  

ทั้งนี้นายเศรษฐา ต้องการให้ทีมงานกระทรวงการคลัง มาช่วยดำเนินการเรื่องเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งจะใช้รูปแบบเดียวกับการแจกเงินคนละครึ่ง และการแจกเงินดังกล่าว จะมีระยะเวลาการใช้งานราว 6 เดือน หากไม่ใช้ หรือวงเงินไม่หมด ต้องคืนกระทรวงการคลัง

ขณะเดียวกันต้องมาจัดหาเงินงบประมาณ เพื่อนำมาใช้ในโครงการต่างๆ ของรัฐบาล โดยการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้น จะใช้เงินราว 560,000 ล้านบาท เมื่อดำเนินการโครงการได้ จะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากกว่า 1 ล้านล้านบาท คาดว่าจะเร่งดำเนินการให้ทันในช่วงปลายปี-ต้นปีหน้า เนื่องจากเป็นช่วงการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน