“เศรษฐา”เผย วางตัวรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยลงตัวหมดแล้ว

“เศรษฐา”เผย วางตัวรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยลงตัวหมดแล้ว ขอให้อดใจสัก 3-4 วันน่าที่จะจบได้ ใจเย็นนิดหนึ่ง ให้เกียรติพรรคร่วมด้วยเพราะมีหลายพรรค

  • พา“สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” ว่าที่รมว.ท่องเที่ยวดูงาน
  • การกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในระยะสั้นต้องใช้การท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเดินทางไปจ.ภูเก็ตและพังงาว่า มารับฟังปัญหาด้านการท่องเที่ยว จุดแรกเลยคือสนามบิน อยากฟังว่ามีข้อมูลพื้นฐานอะไรบ้าง ปัญหาที่เกิดขึ้น หรือในอนาคตอยากทำอะไร ทีมงานจะได้ไปร่างนโยบายที่ตอบสนองกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) เรื่องนักท่องเที่ยวที่เริ่มกลับเข้ามาแล้ว ทางทีมงานพรรคเพื่อไทยเชื่อว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในระยะสั้นต้องใช้การท่องเที่ยว ซึ่งจริงๆแล้วจะเข้าสู่ช่วงเวลาไฮซีซั่น ในอีกประมาณเดือนกว่า จึงต้องเตรียมเรื่องรับฟังข้อมูลจากภาคส่วนต่างๆ เพราะยังไม่ได้เข้ามาบริหารจัดการเต็มที่ จึงต้องรับฟังข้อมูลไปก่อน เพื่อเตรียมข้อมูลที่จะไปวางแผนการทำงานที่ทำได้

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนกลับมาประมาณ 30% ทุกคนทราบดีนักท่องเที่ยวจีนเป็นสัดส่วนสำคัญมาก แต่เศรษฐกิจของประเทศจีนเองก็ถดถอย จึงไม่สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวมา แต่ก็มีนักท่องเที่ยวจีนพยายามมาเที่ยวไทยเหมือนกัน ดังนั้นการทำให้ง่ายสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา ทั้งเรื่องความปลอดภัย และการเดินทางเข้าประเทศ เป็นเรื่องเบื้องต้นที่จะต้องบริหารจัดการให้ดี การพูดคุยกันเรื่องที่ไม่ต้องทำวีซ่าเข้ามา หน่วยงานที่รองรับก็ต้องพร้อม ทั้งเรื่องสนามบิน และความมั่นคง วันนี้จะต้องเจอรับฟังความคิดเห็นเรื่องนี้ต้องมีการเตรียมการแล้ว

“ปฏิเสธไม่ได้ว่าภูเก็ตเป็นแหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุดแหล่งหนึ่งของประเทศไทย ดังนั้นผมต้องไปดูเมืองรองต่างๆ ตอนนี้ก็รับฟังไว้ก่อนเรื่องการขยายสนามบินเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินอื่นๆ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต และการขยายรันเวย์ รับทราบปัญหามาหมดไม่ว่าจะเป็นเรื่องตั๋วแพง ปัญหาเรื่องบริหารจัดการกระเป๋า ปัญหารถโดยสารสาธารณะ” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ส่วนเรื่องการสร้างสนามบินที่จ.พังงา จะไปหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์ก่อน อยู่ในแผนแม่บทอยู่แล้ว คงต้องติดตามต่อไป เป็นเรื่องสำคัญเพราะสนามบินภูเก็ตใกล้จะเต็มความสามารถในการรองรับผู้โดยสารแล้ว

นายเศรษฐายังกล่าวถึงการวางตัวบุคคลในตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆว่า เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นขอให้อดใจสัก 3-4 วันน่าที่จะจบได้ ใจเย็นนิดหนึ่ง ให้เกียรติพรรคร่วมด้วยเพราะมีหลายพรรค ส่วนของพรรคเพื่อไทยลงตัวหมดแล้ว

เมื่อถามว่า วันนี้มาดูเรื่องการท่องเที่ยวเลยควงว่าที่รัฐมนตรีท่องเที่ยวคือ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล มาด้วยเลยใช่ไหม นายเศรษฐากล่าวว่า “ขอคำถามต่อไปเลยครับ” ขณะที่นางสาวสุดาวรรณ มีท่าทางยิ้มแย้มตลอดเวลา