“เศรษฐา”ลั่น!เพื่อไทยคุมกระทรวงเกษตรฯแก้ปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้งได้แน่

“เศรษฐา ทวีสิน ”เผย ถ้าพรรคเพื่อไทยได้คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้งได้แน่นอน

  • นำทีม ส.ส.ดูงานธนาคารน้ำใต้ดินของ อบต.บ้านผึ้ง จ.นครพนม
  • ชี้พรรคเพื่อไทยมีฐานเสียงหลักคือประชาชนในภาคอีสาน

วันที่ 30 มิถุนายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายชัย วัชรงค์ ทีมนโยบายด้านการเกษตร พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย  อาทิ นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.นครพนม นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม  นายนิพนธ์ คนขยัน ส.ส.บึงกาฬ น.ส.ธัญธารีย์ สันตพันธุ์ ส.ส.อุบลราชธานี นางนุชนาถ จารุวงษ์เสถียร ส.ส.ศรีสะเกษ น.ส.สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร เดินทางมายังองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านผึ้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม เพื่อรับฟังการดำเนินการและติดตามดูระบบการดำเนินการโครงการธนาคารน้ำใต้ดินระบบปิด ของ อบต.บ้านผึ้ง เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง แม้จังหวัดนครพนมจะมีฝนตกในปริมาณลำดับต้นๆ ของประเทศ แต่ยังประสบปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากระบบประปาน้ำบาดาลไม่เพียงพอ ซึ่งต่อมาได้ทดลองใช้การบริหารจัดการน้ำระบบธนาคารน้ำใต้ดินนอกเขตชลประทานในการแก้ไขปัญหา

นายเศรษฐากล่าวว่า เป็นห่วงสถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น เพราะวันนี้ฝนตกเหลือเพียง 100 กว่าวัน จึงมาลงพื้นที่ดูเรื่องบริหารจัดการน้ำ ก็แปลกใจที่จังหวัดนครพนม เป็นพื้นที่มีฝนตกมาก แต่กักเก็บน้ำไว้ใช้ไม่ได้ เนื่องจากยังมีวิธีการบริหารจัดการน้ำท่วมน้ำน้ำแล้งยังไม่ดีพอ โดย ตำบลบ้านผึ้ง มีการบริหารจัดการน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใต้ดินเมื่อฝนตกและนำน้ำขึ้นมาใช้เมื่อต้องการได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยอาจได้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเศรษฐา ตอบว่า ไม่ทราบว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะจัดสรรอย่างไร แต่พรรคเพื่อไทยมีฐานเสียงหลักคือประชาชนในภาคอีสาน จึงอยากดำเนินการโครงการธนาคารน้ำใต้ดินโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าพรรคเพื่อไทยทำได้จริง แก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งได้  หากพรรคได้รับการมอบหมายให้ดูแลกระทรวงนี้จะสามารถบริหารจัดการแก้ไขปัญหาได้อย่างแน่นอน