เศรษฐกิจรัสเซียส่อถดถอยยาวนานและรุนแรง

.ผลมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ-พันธมิตร

.สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับรัสเซีย

.รวมถึงบุคลากรไอทีอาจสมองไหลหลายแสนคน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รายงานภายในสำหรับรัฐบาลรัสเซีย ที่จัดทำขึ้นโดยเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียอาจต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างยาวนานและรุนแรง จากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯและยุโรป และมีแนวโน้มที่ชาติอื่นๆ จะเข้าร่วมด้วย ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างมากแก่หลายภาคส่วน ที่รัสเซียพึ่งพาเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ได้ดูสำเนาของรายงานดังกล่าว ที่จัดทำขึ้นสำหรับการประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับสูง เมื่อวันที่ 30 ส.ค.65 และได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวว่า รายงานดังกล่าวถูกต้อง พร้อมกับชี้ว่า การหดตัวของเศรษฐกิจรัสเซียจะเร่งตัวขึ้นในปีหน้า และเศรษฐกิจจะกลับเข้าสู่ระดับก่อนเกิดสงครามก็ต่อเมื่อสิ้นทศวรรษหรือหลังจากนั้น

นอกจากนี้ ในรายงานยังระบุอีกว่า การที่ยุโรปคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียอย่างรุนแรง อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของรัสเซียในการจัดหาน้ำมันและก๊าซให้กับตลาดของตนเอง อีกทั้งรัสเซียจะเผชิญกับการปิดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการขนส่งทุกรูปแบบ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจรัสเซียหยุดชะงัก ส่วนการควบคุมด้านเทคโนโลยีและการเงิน ได้เพิ่มแรงกดดันต่อเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน โดยคาดการณ์ว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีมากถึง 200,000 คนอาจออกนอกประเทศภายในปี 68