เวียดนามประกาศห้ามสายการบินต่างชาติบินเข้าฮานอย คุมเข้มการแพร่ระบาด ส่วนเมืองโฮจิมินห์เริ่มมาตรการ 15 วัน เร่งตรวจสอบโควิดกลายพันธ์ุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการเวียดนามประกาศระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศขาเข้าสู่กรุงฮานอย และเข้มงวดข้อมาตรการจำกัดในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในวันจันทร์จากความพยายามส่วนหนึ่งในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในเดือนที่ผ่านมา

หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดการกับการแพร่ระบาดในช่วงเกือบปีที่แล้วเวียดนามพบว่ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและตรวจพบไวรัสกลายพันธ์รวมถึงไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่มีองค์ประกอบของสายพันธุ์สหราชอาณาจักรและอินเดีย

การระงับเที่ยวบินขาเข้าไปยังฮานอยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 -7 มิถุนายนและไม่มีการกล่าวถึงเที่ยวบินภายในประเทศ ทั้งนี้ที่ผ่านมาเวียดนามได้จำกัด เที่ยวบินระหว่างประเทศขาเข้าตั้งแต่เริ่มการระบาด

เป็นไปตามการเคลื่อนไหวที่คล้ายคลึงกันของศูนย์กลางธุรกิจที่เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในวันจันทร์ ได้เริ่มมาตรการ 15 วัน ซึ่งรวมถึงการห้ามรับประทานอาหารในร้านอาหารและการพบปะในที่สาธารณะมากกว่า 10 คนขึ้นไป มีการปิดคาสิโนและร้านเสริมสวย ได้กระตุ้นให้ผู้คนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีอยู่ในบ้าน

เวียดนามซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากร 98 ล้านคนมีผู้ติดเชื้อ ถึง 7,236 คนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด -19 ต่ำที่สุดในโลก มีรายงานผู้เสียชีวิต 47 ราย

การระบาดครั้งใหม่นี้ลามไปถึง 34 จังหวัดจาก 63 จังหวัดและเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีผู้ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสครบสองโดสเพียง 28,000 คน

ตัวแทนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในเวียดนามเมื่อวันจันทร์ระบุว่าไวรัสกลายพันธ์ที่พบเป็นการรวมกัน ของไวรัสสายพันธุ์อินเดียและสหรัฐอาณาจักร

WHO ระบุว่าในบรรดาตัวอย่าง 32 ตัวอย่างจากผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดียทางตอนเหนือของเวียดนาม 4 คนพบมีการกลายพันธุ์แบบ Y144 ในโปรตีนที่พุ่งสูงขึ้น “คาดว่าจะมีการกลายพันธุ์ของไวรัส”

“WHO และเวียดนาม กำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรในประเทศของเราเพื่อตรวจสอบการกลายพันธุ์ใหม่นี้และสนับสนุนการสอบสวนตามความจำเป็น”

ที่มา- www.reuters.com