เล็งจับมือ”คิง เพาเวอร์” ขายผลไม้ในดิวตี้ฟรี

  • หวังนักเที่ยวต่างชาติช่วยซื้อ-โปรโมตในต่างประเทศ
  • ย้ำช่วยเพิ่มความต้องการซื้อดันราคาขึ้นได้แน่
  • แก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาดจนฉุดราคาดิ่งได้อีกทาง

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า มีแนวคิดจะหารือกับกรมวิชาการเกษตร และบริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนขั่นแนล จำกัด ร่วมกันผลักดันให้ผลไม้ไทยเป็นสินค้าของฝากสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวในไทย ด้วยการนำไปวางจำหน่ายในสนามบินและในร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ของคิง เพาเวอร์ โดยกรมวิชการเกษตรจะทำหน้าที่ตรวจและออกใบรับรองสุขอนามัยพืช เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถนำขึ้นเครื่องบินได้ และนำเข้าในประเทศต่างๆ ได้สะดวกขึ้น

“กำลังพิจารณาผลไม้ที่จะนำไปบรรจุกล่องเพื่อเป็นของฝากหรือของที่ระลึก เช่น เงาะ มังคุด ลองกอง ทุเรียน เป็นต้น โดยกล่องบรรจุจะมีขนาด 2, 3 และ 5 กิโลกรัม (กก.) ซึ่งผลไม้ที่นำมาจำหน่ายต้องเป็นเกรดเอ คุณภาพดี มั่นใจว่าหากผลักดันได้สำเร็จ จะเป็นผลดีต่อผลไม้ไทยอย่างมาก เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ซื้อก็จะเป็นผู้ที่ช่วยโปรโมทผลไม้ไทยในต่างประเทศได้อีกทางหนึ่ง ทำให้เกษตรกรขายได้ราคาดี และยังช่วยรับมือกับผลไม้ที่จะให้ผลผลิตในปี 63 ที่มีแนวโน้มจะมีผลผลิตมากด้วย”

สำหรับโครงการดังกล่าวถือเป็นการต่อยอดจากโครงการช่วยเหลือชาวสวนผลไม้ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ทำบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับสายการบิน 4 ราย ได้แก่ ไทยสมายล์ บางกอกแอร์เวย์ นกแอร์ และแอร์เอเชีย ให้ประชาชนสามารถนำผลไม้ ขึ้นเครื่องได้ฟรี 20 กก. ต่อคน พร้อมทั้งมีจุดบริการกล่องบรรจุผลไม้ เพื่อให้ประชาชนสามารถนำไปบรรจุผลไม้แล้วโหลดขึ้นเครื่องบินได้ ซึ่งช่วยระบายผลไม้ ให้กับชาวสวนได้อีกช่องทางหนึ่ง และยังทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อผลไม้ตรงจากชาวสวนได้ทันที โดยนำร่องผลไม้สดได้แก่ มังคุด เงาะ ลองกอง ฯลฯ ไปแล้ว ตั้งแต่ช่วงกลางปี 62

ส่วนแผนการการระบายผลไม้ในประเทศปี 63 นั้น เบื้องต้นจะเชิญบริษัทโลจิสติกส์มาหารือ เพื่อให้ช่วยเหลือในการกระจายผลไม้ไปจำหน่ายในตลาดต้องชม ที่อยู่ในการส่งเสริมของกรม และปัจจุบันมีประมาณ 250 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคทุกภาคสามารถรับประทานผลไม้ได้เหมือนกันหมดโดยไม่จำเป็นต้องไปเดินทางไปซื้อถึงแหล่งผลิตที่อยู่ห่างไกล ที่สำคัญช่วยรักษาระดับราคาผลไม้ไม่ให้ตกต่ำ และยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในตลาดต้องชมได้อีกด้วย