เยอรมนีไฟเขียวกฎ “เบรกฉุกเฉิน”คุมเข้มโควิดทั่วประเทศ

  • บังคับใช้อัตโนมัติถ้ายอดติดเชื้อรอบ 7 วันสูงกว่า 100 คน
  • กำหนดให้สถานศึกษาหยุดการเรียนการสอนเต็มรูปแบบ
  • ชาวเยอรมันบางส่วนไม่พอใจประท้วงต่อต้านมาตรการใหม่

สภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี ไฟเขียวบังคับใช้กฎระเบียบใหม่ทั่วประเทศ หวังเพิ่มความเข้มงวดมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อสูงขึ้นมาก 

สำหรับกฎดังกล่าวเรียกว่า “เบรกฉุกเฉิน” (Emergency Brake) จะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติ เมื่อยอดผู้ป่วยใหม่ในรอบ 7 วันมีสัดส่วนสูงกว่า 100 รายต่อประชากร 100,000 คน เป็นเวลานานกว่า 3 วัน โดยกำหนดให้มีการเคอร์ฟิวช่วงกลางคืน ปิดโรงเรียน และจัดระเบียบเวลาเปิด-ปิดของร้านค้าให้เข้มงวดยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่สูงขึ้น และมีมติเห็นพ้องให้สถาบันการศึกษาปิดเต็มรูปแบบ โดยโรงเรียนในเยอรมนีจะต้องหยุดการเรียนการสอนในชั้นเรียนเมื่ออัตราผู้ป่วยใหม่ หรืออุบัติการณ์ของโรคแตะที่ระดับ 165 อย่างไรก็ดี การแก้ไขกฎหมายป้องกันโรคระบาด (Infection Protection Act) ยังต้องรอการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากวุฒิสภาของเยอรมนี 

ขณะนี้ เยอรมนีใช้วิธีการรับมือโควิด-19 ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละรัฐ เนื่องจากอำนาจสูงสุดทางกฎหมายเป็นของผู้นำรัฐต่างๆ แม้ว่านางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลกลางจะอนุมัติให้ใช้กฎเบรกฉุกเฉินไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ไม่ได้ถือปฏิบัติในทุกรัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา 

สภาผู้แทนราษฎรได้อภิปรายกันอย่างยาวนานก่อนจะลงมติเห็นชอบ โดยนายเจนส์ สปาห์น รมว.สาธารณสุขเยอรมนีระบุว่า มาตรการนี้มีความเหมาะสมและยั่งยืน 

“เราต้องการความชัดเจนและสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน” นายโอลาฟ โชลซ์ รองนายกรัฐมนตรีกล่าว และระบุถึงความจำเป็นในการทำงานเชิงรุกในระดับประเทศ หากอัตราการติดเชื้อที่อยู่ในระดับสูงในปัจจุบันพุ่งขึ้นอีกในบางพื้นที่ของเยอรมนี 

นอกจากนี้ สื่อเยอรมันยังรายงานว่า มีประชาชนกว่า 8,000 คนประท้วงในบริเวณใกล้กับอาคารไรชส์ทาค ซึ่งเป็นอาคารรัฐสภาในกรุงเบอร์ลิน เพื่อต่อต้านมาตรการใหม่นี้ โดยผู้เข้าร่วมประท้วงจำนวนมากฝ่าฝืนกฎระเบียบด้านสุขภาพ เช่น ไม่สวมหน้ากากอนามัย และไม่ปฏิบัติตามข้อห้ามในการเว้นระยะห่าง จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าสลายการชุมนุม 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้เยอรมนีจะดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ต่อเนื่อง พร้อมเร่งการฉีดวัคซีน แต่ข้อมูลของสถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้นถึง 24,884 ราย เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ซึ่งสูงกว่าสัปดาห์ก่อนหน้า 3,200 ราย ขณะที่อัตราการติดเชื้อในรอบ 7 วันอยู่ที่ 160.1 รายต่อประชากร 10,000 ราย 

นอกจากนี้ RKI ยังระบุว่า ปัจจุบันเยอรมนี มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 3.19 ล้านราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 80,634 รายนับถึงวันที่ 21 เม.ย.64