เยอรมนีเตรียมให้ “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” เป็นเข็มกระตุ้น ไม่เลือกว่าฉีดอะไรมาก่อน

เยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขรัฐบาลกลางและบรรดารัฐมนตรีสาธารณสุขของ 16 รัฐ เห็นพ้องกันหลังการหารือ ว่าคนชราและบุคคลกลุ่มเสี่ยงควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น อ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับ “การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ลดลงอย่างรวดเร็ว” ในบุคคลบางกลุ่ม

ทีมวัคซีนเคลื่อนที่จะถูกส่งไปยังบ้านพักคนชราทั้งหลาย เพื่อฉีดวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคหรือโมเดอร์นา เป็นเข็มกระตุุ้นแก่ผู้พักอาศัย โดยไม่พิจารณาว่าพวกเขาเคยฉีดวัคซีนใดมาก่อน 2 เข็มแรก

นอกจากนี้แล้วคณะแพทย์ยังได้รับอนุญาตให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่บุคคลต่างๆที่ผ่านคุณสมบัติ ในนั้นรวมถึงกลุ่มคนที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

เอกสารที่เผยแพร่โดยกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นจะฉีดให้กับทุกคนที่เคยได้รับวัคซีนแอสตราเซนเนก้า 2 เข็ม หรือวัคซีนเข็มเดียวของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ด้วยเช่นกัน “เพื่อประโยชน์แห่งการป้องกันสุขภาพ”

ทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเป็นวัคซีนไวรัสเวคเตอร์ ส่วนวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา ใช้เทคโนโลยี mRNA ซึ่งแสดงประสิทธิภาพสูงในผลการศึกษาต่างๆนานา

บรรดารัฐมนตรียังเห็นพ้องเปิดทางให้วัคซีนโควิด-19 เป็นที่เข้าถึงอย่างกว้างขวางแก่บุคคลอายุ 12 ปีขึ้นไป ถือเป็นก้าวย่างที่มากกว่าคณะผู้ควบคุมกฎระเบียบด้านวัคซีนของประเทศ STIKO

ปัจจุบัน STIKO แนะนำให้ใช้วัคซีนกับเด็กอายุ 12-17 ปี เพียงในกรณีที่เด็กเหล่านั้นมีโรคประจำตัวหรือพักอาศัยอยู่กับบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงจากเชื้อโควิด-19

ขณะเดียวกันแม้เยาวชนบางส่วนไม่อยู่ในข่าย แต่พวกเขาก็ยังมีสิทธิ์ได้รับวัคซีนเช่นกัน ทว่าต้องอยู่ภายใต้การปรึกษาหารือกับผู้ปกครองและแพทย์

บรรดารัฐมนตรีเน้นย้ำว่าการฉีดวัคซีนคือความสมัครใจ แต่ชี้ว่าการดึงเด็กๆและวัยรุ่นเข้ารับวัคซีนมากขึ้น จะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญของการคืนสู่ชั้นเรียนอย่างปลอดภัย หลังสิ้นสุดช่วงปิดเทอมฤดูร้อน

แม้ปัจจุบันเยอรมนีมีอัตราการติดเชื้อระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งหลาย แต่จำนวนผู้ติดเชื้อดีดตัวขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของตัวกลายพันธุ์เดลตาที่แพร่เชื้อได้ง่ายมาก

นอกจากนี้พวกเขายังกังวลเกี่ยวกับอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศที่ชะลอตัวลงอย่างมาก จนถึงตอนนี้มีประชากรเพียงแค่ 52% ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว

ในสหภาพยุโรป องค์การยาแห่งอียูอนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์/ไบอนเทคและโมเดอร์นา สำหรับบุคคลอายุ 12 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม โธมัส เมอร์เทนส์ ผู้อำนวยการ STIKO บอกว่าหน่วยงานของเขายังคงรอข้อมูลจากการศึกษาระยะยาว ก่อนตัดสินใจออกคำแนะนำฉีดวัคซีนโดยทั่วไปแก่บุคคลอายุ 12 ปีขึ้นไป

“ปัญหาคือ มีเด็กจำนวนไม่มากนักที่ฉีดวัคซีน” เขากล่าว พร้อมระบุว่า “สิ่งจำเป็นที่จะช่วยเอาชนะการแพร่ระบาดระลอก 4 ในเยอรมนี ก็คืออัตราการฉีดวัคซีนระดับสูงในบุคคลอายุ 18 ถึง 59 ปี”

(ที่มา:เอเอฟพี)