เพื่อไทย ตั้ง “แพทองธาร” เป็น “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” ลั่น! อำนาจคือคำตอบสมัยหน้าต้องจัดตั้งรัฐบาลเท่านั้น

  • พาย้อนอดีต “ไทยรักไทย-พลังประชาชน”
  • ตั้งเป้าล่าสมาชิก 10 ล้านคน
  • สานฝันแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน

วันนี้ (20 มี.ค.65) ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติมลฑาทิพย์ ฮอลล์ อ.เมือง จ.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ได้จัดงาน “ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม” โดยมีแกนนำ และ ส.ส.รวมทั้งสมาชิกพรรค เข้าร่วมกิจกรรม นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรค ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคฝ่ายค้าน, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรค, น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรค และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม เป็นต้น

ช่วงต้นกิจกรรม นายสุทิน กล่าวย้อนไปถึงการก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ในปี 2542 ภายใต้แนวคิด 4 ปีซ่อม 4 ปีสร้าง และชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายด้วยที่นั่ง ส.ส. 248 คน ในวันที่ 6 ม.ค.44 มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร (ยศขณะนั้น) เป็นนายกรัฐมนตรี มีนโยบายที่ได้ใจประชาชนทั้งประเทศ อาทิ นโยบายกองทุนหมู่บ้าน, 30 บาทรักษาทุกโรค และโครงการโอทอป เป็นต้น จนการเลือกตั้งสมัย 2 ปี 2548 ชนะอย่างถล่มทลาย สามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของพรรคการเมือง จนเริ่มเกิดขบวนการถอดปลั๊กประเทศ ต่อต้านพรรคไทยรักไทย และเกิดการรัฐประหารในปี 2549 ก่อนที่อีกไม่กี่เดือนต่อมาจึงมีการยุบพรรคไทยรักไทย

ขณะที่ นายประเสริฐ ได้กล่าวย้อนถึงการตั้งพรรคพลังประชาชนตอนหนึ่งว่า เมื่อรัฐบาลไทยรักไทยถูกรัฐประหารในปี 2549 เป็นครั้งแรกที่ครอบครัวของเรา แตกกระสานซ่านเซ็น ส่งผลให้ดรีมทีมของไทยรักไทย 111 คน ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี คณะรัฐประหารโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ครอบครัวไทยรักไทยจึงได้ก่อตั้งพรรคพลังประชาชน โดยมีดรีมทีมจากพรรคไทยรักไทยที่ไม่ถูกตัดสิทธิ์เข้ามาร่วมสานงานการเมืองเพื่อประชาชน และชนะเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาลได้ แต่ในที่สุด พรรคพลังประชาชนถูกยุบพรรค ทำให้ประชาชนที่ชื่นชอบนโยบายของพรรค รวมกลุ่มกันจนก่อเกิดเป็นพี่น้องคนเสื้อแดง ที่สุดท้ายถูกปราบปรามการชุมนุมอย่างอำมหิต

ก่อนที่ นพ.ชลน่าน จะประกาศแต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยที่โดยมั่นใจว่าจะสามารถหลอมรวมประชาชนที่มีหัวใจเดิมเข้ามาร่วมสืบสานเจตนารมณ์ สายเลือดพันธุกรรมของเพื่อไทย สานต่อแก้ปัญหา เข้มแข็ง มีจิตใจเอื้ออาทร เห็นอกเห็นใจพี่น้องประชาชน สร้างโอกาสของพี่น้องประชาชนภายในครอบครัวเพื่อไทย

“มาสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เพื่อให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งแลนสไลด์ทั้งแผ่นดิน ขอให้พี่น้องประชาชน พลังของครอบครัวเพื่อไทยเข้ามาร่วมสร้างโอกาส สร้างอนาคตให้ประเทศชาติบ้านเมือง สร้างภราดรภาพให้ครอบครัวเพื่อไทย มั่นใจภายใน 2 เดือนนี้ครอบครัวเพื่อไทยจะมีสมาชิกในครอบครัว 8 ล้านคน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทะลุ 10 ล้านคน” นพ.ชลน่าน กล่าว

ด้านน.ส.แพทองธาร ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้กล่าวว่า ปัจจุบันพรรคเพื่อไทยเติบโต เปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด ฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย แม้หลายคนจะไม่ได้อยู่ในแวดวงการเมืองและย้ายบ้านไปบ้าง แต่ยังมีหลายคนที่ยังอยู่ด้วยกันที่บ้านหลังนี้ อยู่เป็นครอบครัวเดียวกัน พรรคเพื่อไทยมีต้นทุนที่สำคัญที่สุด คือ ประสบการณ์การเป็นรัฐบาลมาหลายยุค เป็นจุดเด่นที่พรรคเพื่อไทยมีมากกว่าพรรคอื่น เป็นพรรคการเมืองที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยพรรคเดียวหลายสมัย พร้อมยอมรับว่าที่ผ่านมามีประสบการณ์ทั้งดีและร้าย พรรคเพื่อไทยพร้อมนำมาเป็นบทเรียนเพื่อทำปัจจุบันและอนาคตที่ดีกว่า

“ประสบการณ์ของรัฐบาลไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าถึงเวลาแล้วที่พรรคเพื่อไทยจะต้องเปลี่ยนแปลงในเพื่อปรับตัวให้ทันกับความต้องการของพี่น้องประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไป ต้องเป็นพรรคเพื่อไทยในเวอร์ชั่นที่ดีกว่า” น.ส.แพทองธาร กล่าว

น.ส.แพทองธาร ยังได้กล่าวถึงเป้าหมาย 2 ประการเพื่อให้พรรคเพื่อไทยเป็นความหวังของประชาชนอีกครั้ง คือ 1.สร้างการมีส่วนร่วมให้คนหลายรุ่นได้มาทำงานร่วมกัน เพื่อหาตรงกลาง ตอบสนองความต้องการของคนทุกรุ่นให้ได้มากที่สุด และ 2.เราต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ระบอบเผด็จการต้องหมดไป โดยการเตรียมความพร้อมเอาไว้ หากไม่สามารถสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ นโยบายจะดีแค่ไหน จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้

“อำนาจรัฐเท่านั้นที่จะเป็นทางออกในเวลานี้ และเป็นจุดที่พรรคเพื่อไทยต้องไปให้ถึง ยืนยันว่านโยบายของพรรคเพื่อไทย จะเติมเงินในกระเป๋าให้พี่น้องประชาชนได้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี อีกครั้ง” น.ส.แพทองธาร กล่าว

น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยต้องสร้างการมีส่วนร่วมกับพี่น้องประชาชนให้มากที่สุดผ่านโครงการครอบครัวเพื่อไทย เหมือนกับที่ในสมัยไทยรักไทย มีสมาชิกพรรคกว่า 14 ล้านรายชื่อ กิจกรรม “ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม” จึงเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนอย่างไม่ผูกมัด ไม่มีเงื่อนไขทางกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง สมัครฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อไปสู่เป้าหมายการเลือกตั้ง แลนสไลด์ทั้งแผ่นดิน เราพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งอีกครั้งเมื่อถึงเวลา และ 14 ล้านเสียงในช่วงพรรคไทยรักไทย จะเกิดขึ้นอีกในครั้งนี้