เพื่อไทยเปิดซักฟอกรัฐบาลดีเดย์ หลังตรุษจีนเล็งเป้านายกฯ-5รัฐมนตรี

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะแถลงผลการประชุมหารือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายฯหลังผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน คือ วันเสาร์ ที่ 25 มกราคมไปแล้ว เบื้องต้นกำหนดตัวรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไว้ 5 คน นับแต่นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ โดยจากนี้จะเสนอนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อนำไปหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีก 6 พรรคว่าจะมีการเพิ่มเติมรัฐมนตรีท่านอื่นอีกหรือไม่

“ยืนยันว่าขณะนี้มีความพร้อม 100 % ส.ส.ผู้ที่จะอภิปรายก็พร้อม พยานหลักฐานก็พร้อม จะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง แต่ขอยังไม่เปิดเผยชื่อผู้อภิปราย ทั้งนี้ เบื้องต้นผู้อภิปรายทั้งหมดน่าจะประมาณ 25 คน”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุว่า รัฐบาลเพิ่งทำงานได้ 5 เดือน ไม่ควรอภิปรายเรื่องเก่านั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลปัจจุบันต่อเนื่องมาจากรัฐบาล คสช. ซึ่งไม่เคยถูกตรวจสอบ ที่สำคัญคือรัฐบาลไม่ได้มีหน้าที่กำหนดว่าอภิปรายประเด็นใดได้บ้าง การออกมาพูดเช่นนี้เหมือนกับการกินยาผิดซองอยู่ในสภาพปากกล้าขาสั่นเพราะเป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะอนุญาตว่าให้อภิปรายประเด็นใดได้บ้าง

เมื่อถามเรื่องการเปิดเผยข้อมูลการซื้อขายที่ดินของครอบครัวของพล.อ.ประยุทธ์ย่านบางบอนนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนไม่สามารถพูดได้ว่าจะโยงไปถึงหรือทำให้พล.อ.ประยุทธ์มีตำหนิหรือไม่ แต่ยืนยันว่ามวยยกแรกเริ่มขึ้นแล้ว ส่วนรายละเอียดนั้นมีผู้ที่จะอภิปรายแล้ว ตนไม่อยากพูดมาก เดี๋ยวรสชาติไม่มี เพราะตนเป็นแค่กองหนุน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะได้อภิปรายในสมัยรัฐบาลคสช. ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า หากนายชวนอนุญาต รัฐบาลก็ทำได้แค่ยืนขึ้นแล้วบอกว่าขอไม่ตอบ ซึ่งก็เป็นเรื่องของคุณ ส่วนประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นจะยังไม่ขอบอก เพราะต้องรออีก 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย แต่ตนมั่นใจว่า หลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นจะทำให้กระแสสังคมเบื่อนายกฯ และรัฐบาล จนคนชิงชิงว่า ทำกันได้ขนาดนี้เชียวหรือ

ถามว่า การอภิปรายครั้งนี่้จะล้มรัฐบาลได้หรือไม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ขอถามกลับว่า มีสมัยไหนที่เขาโหวตล้มกันเอง ไม่มีหรอก แต่ครั้งนี้ตนทายใจส.ส.ไม่ออก ถ้าข้อมูลฝ่ายค้านไหลมากๆ ส.ส.ก็อาจรักบ้านรักเมือง ไม่เอาด้วยกับรัฐบาลแล้วก็เป็นได้ ขณะที่จะส่งนายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย บุตรชาย เป็นตัวแทนในการอภิปรายด้วยหรือไม่นั้น ก็ถือเป็นสิทธิของนายวัน แต่ในใจตนนั้นมองว่า พรรษายังไม่ถึง ยังมีอีกหลายครั้ง ยังมีเวลา

พร้อมกันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังฝากถึง นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐด้วยว่า จะไม่ตอบโต้ที่นายธนากร พาดพิง เพราะถือว่าเป็น “มวยไม่มีราคา ม้าไม่มีชั้น”

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองประธานฯ ระบุว่า สัปดาห์หน้าจะหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในเรื่องการอภิปราย ซึ่งจะมุ่งชี้ให้ประชาชนเห็นความไร้ประสิทธิภาพ ความไม่ชอบมาพากล และความไม่เหมาะสมของรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องประชาธิปไตยและปากท้องของประชาชน เป็นประเด็นหลัก เพื่อไม่ให้ประชาชนเสียเวลาและได้เห็นประสิทธิภาพของฝ่ายค้าน