เพื่อไทยจี้รัฐเปิดตัวเลขงบปี 63 ช่วยประชาชน เหตุโควิดพ่นพิษ

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผลการประชุมของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ที่มีข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ไปยังรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ข้อเรียกร้องของพรรคเพื่อไทยก่อนหน้านี้ ที่ขอให้รัฐบาลตัดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ที่ไม่จำเป็นออกให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะงบซื้ออาวุธ งบฝึกศึกษา งบสร้างอาคาร หรืองบซื้อครุภัณฑ์ที่ชะลอการซื้อออกไปได้ แม้รัฐบาลจะเปิดเผยรายละเอียดของการใช้จ่ายงบกลางในส่วนของเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่ ครม.อนุมัติ จำนวน 96,000 ล้านบาท ออกมาแล้ว แต่มีหลายรายการที่ยังน่าสงสัยว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนและฉุกเฉินกว่าเรื่องโควิดหรือไม่

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวด้วยว่า พรรคเพื่อไทยจะเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดและนำมาแถลงให้ประชาชนทราบต่อไป แต่ในชั้นนี้ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยตัวเลขชัด ๆ ว่าสรุปแล้วจากงบประมาณปี 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้านบาท รัฐบาลตัดงบออกมาทั้งหมดเพื่อมาใช้แก้ไขปัญหาโควิดให้แก่ประชาชนเป็นจำนวนเท่าไร เพื่อความโปร่งใสและเป็นข้อมูลสำคัญให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่าการกู้เงินตาม พ.ร.ก.เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาทนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องกู้เต็มจำนวนหรือไม่

ส่วนกรอบงบประมาณปี 2564 ที่ผ่าน ครม.ไปแล้วนั้น น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้รื้อใหม่ทั้งหมด เพราะเป็นการดำเนินการจัดทำกรอบงบประมาณก่อนมีสถานการณ์โควิด เมื่อสถานการณ์ในปัจจุบันพัฒนามาจนเป็นสถานการณ์พิเศษไปแล้วในขณะนี้ การใช้กรอบงบประมาณแบบเดิม จึงไม่สมเหตุผลและการตั้งใจจะกู้อย่างเดียวโดยไม่ใช้เงินในกระเป๋าของตัวเองก่อน คงเป็นเรื่องไม่ฉลาด และไม่ถูกต้อง พรรคเพื่อไทยต้องการให้รัฐบาลลดภาระการกู้เงินที่เป็นหนี้สินของคนทั้งประเทศให้เหลือเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป