เพื่อไทยขู่ส.ส.งูเห่าเจอตัดสิทธิ์ลงสมัครสมัยหน้าแน่!

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย โหวตสวนมติพรรคในการลงมติวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งเป็นหน้าเดิมที่เคยโหวตสวนมติพรรคมาก่อนหน้านี้ว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวน ส.ส.ที่โหวตสวนมติพรรคครั้งที่แล้วยังไม่ได้ข้อสรุปออกมา แต่เมื่อมีการทำผิดซ้ำขึ้นมาอีก เชื่อว่าจะทำให้กระบวนการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ทำได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น

ทั้งนี้ เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยคงมีมาตรออกมาเร็วๆ นี้ แต่ถ้าจะให้ถึงขั้นขับออกจากพรรค คงต้องคิดให้รอบคอบ เพราะมีรัฐธรรมนูญคุ้มครองอยู่เรื่องเอกสิทธิ์การลงมติของ ส.ส.ดังนั้นคงไม่ถึงขั้นขับออกจากพรรค แต่น่าจะมีการดำเนินการวิธีอื่นเช่น การไม่ให้ร่วมกิจกรรมของพรรค และการไม่ส่งลงสมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งสมัยหน้า เชื่อว่าในเร็วๆ นี้พรรคน่าจะมีบทลงโทษ ส.ส.เหล่านี้ออกมา

นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น ในวันที่ 14 ม.ค.จะมีการประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อหาข้อสรุปเรื่องจำนวนรัฐมนตรีที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะนี้ยังไม่เป็นข้อยุติว่า จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 รัฐมนตรี ตามที่มีข่าวออกมาได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม , นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี , นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ จะต้องรอฟังข้อสรุปจากพรรคร่วมฝ่ายค้านในที่ประชุมวิปฝ่ายค้านวันที่ 14 ม.ค.อีกครั้ง โดยมีรัฐมนตรีในกระทรวงเศรษฐกิจอีก 2 – 3 คน อยู่ในข่ายอาจถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ