เพชรสังเคราะห์ทำวงการเพชรแท้ระส่ำ!

  • จีไอทีกังวลเพชรสังเคราะห์ปลอมปนเพชรแท้
  • หลังผู้บริโภคทั่วโลกนิยมซื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
  • เตือนก่อนซื้อต้องถามหาใบรับรองคุณภาพ

นายทนง ลีลาวัฒนสุข รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ อุตสาหกรรมเพชรแท้จากธรรมชาติ กังวลว่า ความนิยมของเพชรสังเคราะห์ หรือ Laboratory Grown Diamond (LGD) ที่มีมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภค อาจทำให้อุตสาหกรรมเพชรแท้ได้รับผลกระทบ เพราะอาจมีการนำเพชรสังเคราะห์มาผลิตเป็นเครื่องประดับปลอมปนกับเพชรธรรมชาติ ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากความเข้าใจผิดได้

”จีไอทีจับตาความนิยมเพชรสังเคราะห์อย่างใกล้ชิด เพราะอุตสาหกรรมเครื่องประดับเพชรมีความกังวลมาก และอาจมีการปลอมปนเพชรสังเคราะห์กับเพชรธรรมชาติ จึงขอเตือนผู้บริโภคที่ต้องการซื้อเพชร ขอให้ถามหาใบรับรองเพชรจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ หรือนำเพชรมาตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานอย่างจีไอที รวมทั้งถ้าต้องการซื้อเพชร ควรซื้อจากร้านค้าที่ได้รับตรารับรอง BWC ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่จีไอทีมอบให้กับร้านค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน”

ทั้งนี้ ในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา การผลิตเพชรสังเคราะห์ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยจีนผลิตมากที่สุดในโลกถึงปีละหลายล้านกะรัต และส่งออกไปอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตเพชรเจียระไนรายใหญ่ที่สุดของโลก นอกจากนี้ ยังมีการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการมุ่งสร้างคุณค่าเพชรสังเคราะห์ผ่านการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่ใช่เป็นเพชรแห่งความขัดแย้งเหมือนการทำเหมืองเพชร ซึ่งตรงตามความนิยมของผู้บริโภค อีกทั้งเริ่มนำเพชรสังเคราะห์มาใช้ผลิตในเครื่องประดับแท้ รวมถึงเครื่องประดับสำหรับงานแต่งงาน ทั้งในอเมริกา และยุโรป ซึ่งอาจทำให้อุตสาหกรรมเพชรธรรมชาติ เสี่ยงที่จะสูญเสียฐานผู้บริโภคได้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ผลิตเพชรแท้ ได้พยายามสื่อสารกับผู้บริโภคโดยเน้นคุณค่าของความหายากของเพชรธรรมชาติ และมูลค่าที่ไม่ลดลงในอนาคต ต่างจากเพชรสังเคราะห์ ที่มูลค่าจะลดลงมาก เพราะเป็นสิ่งที่มนุษย์ผลิตขึ้นได้ อีกทั้งยังทำให้เห็นภาพลักษณ์ว่า กระบวนการทำเหมืองเพชรมีธรรมาภิบาล และความโปร่งใส ตรวจสอบที่มาได้อย่างชัดเจน