เปิดให้บริการแน่แล้วสิ้นปีนี้”สนามบินเบตง”

  • รัฐบาลเดินหน้าพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้หลัง ครม.เห็นชอบโครงการขนาดใหญ่
  • เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ เปิดสนามบินเบตงสิ้นปีนี้

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยถึงการดำเนินการด้านการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า มีความคืบหน้าไปมากทั้งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กพต. เป็นผู้กำกับและติดตามการดำเนินงาน ซึ่งล่าสุดคณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบโครงการใหญ่และแผนงานที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ประชาชนในพื้นที่อยู่ดีมีสุข ทั้ง โครงการพัฒนาศักยภาพด่านศุลกากรชายแดนไทย-มาเลเซีย (9ด่าน) เพื่อยกระดับการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย กรอบวงเงิน 817.89 ล้านบาท เริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2564


ด้านแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินและการดำเนินการป่าชุมชนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ฯ พึ่งพาตนเองสู่ความยั่งยืน ตามแนวพระราชดำริปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง นำไปสู่การสร้างรายได้ครัวเรือนจากไม้เศรษฐกิจ ไม้มีค่า พืชพลังงาน และพืชเศรษฐกิจใหม่ คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมโครงการ 250,000 ครัวเรือน

“รัฐบาลได้ยึดถือยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” คำนึงถึงความพร้อมของทรัพยากรและการยอมรับของประชาชน เชื่อมั่นว่า การยกระดับคุณภาพชีวิตและการอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจและปารถนาดีต่อกัน คือแนวทางที่จะสร้างสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน และมีอีกหนึ่งข่าวดีคือ สนามบินเบตง จ.ยะลา คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างมาก สามารถรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเพิ่มขึ้นจากปีละ 6 แสนคน เป็น 1 ล้านคนต่อปี และมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่า 4,000 ล้านบาทต่อปี”