เปิดอีกแง่มุม…เสรีกัญชาในไทย คนจีนเบรกตัวโก่งยกเลิกมาท่องเที่ยว หวั่นใช้-บริโภคไปโดยไม่รู้ตัว กลับประเทศไปเสี่ยงติดคุก!

  • เผยเมื่อเร็วๆนี้ สถานทูตจีนออกประกาศแนะนำคนจีน ที่มีคำถามเกี่ยวกับกัญชา
  • ชี้คนจีนที่มาเมืองไทย ถ้านำสินค้าหรือวัตถุที่มีส่วนผสมของกัญชา-กัญชง กลับจีนถือว่าเป็นการขนส่งยาเสพติด
  • ลั่นตอนนี้ไทยยังไม่มีข้อกำหนดชัดเจนว่า สถานที่ตรงไหนเปิดให้ขายกัญชาเสรี หรือตรงไหนไม่อนุญาตให้ขาย
  • พบคนจีนบางคน กลัวจนถึงขั้นปฏิเสธที่จะมาเที่ยวเมืองไทย
  • บางครอบครัวตั้งใจมาอยู่เมืองไทย ส่งลูกเข้าเรียน พอเห็นกฎหมายกัญชาเสรี ก็ยกเลิกการขอวีซ่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีนักธุรกิจชาวจีน ได้ให้สัมภาษณ์ช่วงตอนหนึ่งกับคมชัดลึก ไว้อย่างน่าสนใจ โดยกล่าวถึงเรื่องความเป็นห่วงเรื่องเสรีกัญชา ทำให้คนจีนที่มาเที่ยวไทยกลับประเทศเสี่ยงติดคุก ซึ่งผลที่ตามมาคือ คนจีนยกเลิกแผนเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย 

โดยเรื่องนี้ นางหลุ่ย แซ่กั๊ว ประธานบริษัท ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้คนจีนกำลังกังวลกับนโยบายเปิดเสรีกัญชาของประเทศไทย ไม่กี่วันที่ผ่านมาทางสถานทูตจีน ออกประกาศแนะนำคนจีน ที่มีคำถามเกี่ยวกับกัญชา ซึ่งข้อชี้แนะมีหลายเรื่อง ยกเอากฎหมายจีนมาประกอบ อาทิ คนจีนที่มาเมืองไทย ถ้านำ สินค้าหรือวัตถุที่มีส่วนผสมของกัญชา หรือกัญชง กลับประเทศจีนถือว่าเป็นการขนส่งยาเสพติด มีโทษทางกฎหมาย เหตุนี้ทำให้คนจีนเริ่มกลัว และกังวลผู้ที่สูบหรือรับประทาน หรือเสพกัญชาในไทยแล้วกลับจีน หากถูกตรวจเจอในร่างกายมีสารกัญชาจะมีโทษเท่ากับผิดกฎหมายยาเสพติดของจีน ซึ่งสารพวกนี้จะมีการตกค้างอยู่ในปัสสาวะ เลือด น้ำลาย หรือเส้นผมโทษเสมือนเสพในประเทศจีน จะได้รับโทษแบบเดียวกัน 

ดังนั้นจึงเตือนให้ระวังอย่างมากในการซื้อ หรือเสพสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชา หรือถ้าจะนำสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชา กลับไปฝากญาติพี่น้องในประเทศจีน ก็จะเข้าข่ายผิดกฎหมายการขนส่งยาเสพติด โดนทางประเทศจีนไม่แยกว่าจะเป็นใบหรือดอก แค่มีส่วนผสมของกัญชาก็ถือว่าผิดกฎหมายทันที 

นางหลุ่ย กล่าวว่า ยิ่งตอนนี้ไทยยังไม่มีข้อกำหนดชัดเจนว่า สถานที่ตรงไหนเปิดให้ขายกัญชาเสรี หรือตรงไหนไม่อนุญาตให้ขาย ตรงไหนสูบได้ ตรงไหนสูบไม่ได้ ไปต่างจังหวัด ก็มีซุป ต้มยำ ที่มีส่วนผสมของกัญชาขาย ทำให้มีความกังวลกันอย่างมากในหมู่ชาวจีน เช่น ถ้าใช้บริการในสปาแล้ว เกิดมีการสูบกัญชาในนั้น แล้วคนที่เขาไม่ชอบต้องสูบควันเข้าไปด้วยจะทำอย่างไร หรือถ้าไปเที่ยวในผับ เผลอดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้าไป แล้วเดินทางกลับประเทศจีนจะทำอย่างไร

ทั้งนี้ทางการประเทศจีน ได้เตือนว่า กัญชาจะตกค้างในเส้นผมนานมาก แต่ถ้าอยู่ใน ปัสสาวะ เลือด หรือน้ำลาย อาจจะอยู่ได้ 3-5 วัน บางคนกลัวจนถึงขั้นปฏิเสธที่จะมาเที่ยวเมืองไทย หรือบางครอบครัวตั้งใจจะมาอยู่เมืองไทยนานๆด้วยการส่งลูกเข้าเรียนในเมืองไทย ตามข้อยกเว้นของบัตรอีลิตวีซ่า อนุญาตชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อสามารถอยู่ได้ระยะยาว อยู่ได้นานหลายเดือน พอเขาเห็นกฎหมายกัญชาเสรี ต่างก็ยกเลิกการขอวีซ่าเลย 

“ในบางประเทศแถบยุโรป ที่เปิดเสรีกัญชา แต่ไม่น่ากังวล ก็เพราะเราจะรู้ว่าสถานที่ตรงไหนอนุญาตให้ขายกัญชาได้ก็หลีกเลี่ยงไปในสถานที่นั้นๆ แต่เมืองไทยไม่มีการจำกัดพื้นที่ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่รู้ว่าตรงไหนมีกัญชา ไม่มีคำเตือนที่ชัดเจน ส่งผลให้เกิดความกลัวในหมู่ชาวจีนอย่างมาก” นางหลุ่ย กล่าว