เปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้า ประชาชนรอใช้สิทธิคึกคัก “ชัชชาติ” ตรวจความเรียบร้อยแต่เช้า

  • สั่งจนท.อำนวยความสะดวกเต็มที่
  • พ่นละอองน้ำระบายความร้อนทั้งวัน

วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 บรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้า เริ่มมีประชาชนมาใช้สิทธิตามหน่วยเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้ากันแล้ว โดยประชาชนบางรายมารอตั้งแต่เวลา 7.00 น. ก่อนที่จะมีการเปิดหีบเลือกตั้งให้ลงคะแนนเสียง ในเวลา 8.00 น. โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า เขตบางกะปิ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก) เป็นจุดที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุดจำนวน 52,000 คน มีหน่วยเลือกตั้งถึง 80 จุด ประชาชนค่อนข้างตื่นตัว ทยอยเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง

ขณะที่การดูแลผู้มาใช้สิทธิบริเวณหน่วยเลือกตั้งต่างๆ เช้าวันนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ก็ได้มาวิ่งออกกำลังกายมาที่หน่วยเลือกตั้งในมหาวิทยาลัยรามคำแหงอีกครั้ง เพื่อมาตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเวลาเปิดหีบ โดยได้ย้ำเรื่องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งวันนี้ ให้สำนักงานเขตจัดระเบียบผู้เข้าใช้สิทธิให้ไม่แออัด ทางเขตแจ้งว่าจะใช้เวลาต่อคนประมาณ 1 นาที ทำให้ 1 ชม.จะมีผู้เข้าใช้สิทธิประมาณ 70-80 คน

ส่วนอุปสรรควันนี้ก็จะเป็นเรื่องความร้อน เนื่องจากหน่วยเลือกตั้งจัดตั้งอยู่ในที่กลางแจ้ง จึงได้สั่งการให้ทางสำนักงานเขตเตรียมละอองน้ำมาพ่นเพื่อระบายความร้อน และพัดลมไว้ เพื่อระบายอากาศ รวมจัดเตรียมหน่วยแพทย์ไว้ดูแล แต่วันนี้คือวันสำคัญจึงอยากให้ประชาชนทุกคนอดทนต่อสภาพอากาศและกระจายเดินทางมาเลือกตั้ง

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีบัตร 2 ใบ คือ สีม่วง และสีเขียว โดยบัตรเลือกตั้งสีม่วง จะเป็นการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต (เลือกเบอร์ผู้สมัคร ส.ส.) และบัตรสีเขียว จะเป็นการเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ (เลือกเบอร์พรรคการเมืองที่ชอบ) ทั้งนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต จะสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ก่อนเวลา 17.00 น.