“เทพเทือก”แนะเลือกคนเป็นกลางนั่งประธานแก้รัฐธรรมนูญ


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นั่งเป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูว่าไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เพราะตนไม่มีหน้าที่เลือก เรื่องนี้เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาหรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้มองว่าสิ่งสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญคือเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญที่จะแก้ไข ว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวหรือส่วนรวม มีประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่ ซึ่งก่อนที่จะไปถึงประเด็นนั้นส่วนตัวมีจุดยืนที่สนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตั้งแต่ตอนที่มีการรณรงค์เพื่อเชิญชวนประชาชนไปลงประชามติรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนตัวก็เป็นหนึ่งในประชาชน 16 ล้านคนที่เห็นชอบให้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยมองว่าเป็นหนทางในการที่จะสามารถปฏิรูปและเปลี่ยนแปลงประเทศได้

“ส่วนตัวแล้วผมยังไม่เห็นข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่เห็นข้อบกพร่องของตัวบุคคลมากกว่า ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องสามารถบอกได้ว่ามาตราไหนที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการพัฒนาประเทศหรือการดูแลประชาชน แต่บางประเด็นที่ไปพูดกันในภาคใต้ก็ไม่เห็นด้วย เช่น ประเทศไทยสามารถแบ่งแยกเป็นมลรัฐได้”นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ยังกล่าวว่า สำหรับคุณสมบัติของการเป็นประธานกรรมาธิการฯ ควรจะเป็นบุคคลที่เป็นกลาง ไม่ใช่คนที่ต่อต้านรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้นหรือเป็นคนที่สนับสนุนมาตั้งแต่แรกเหมือนอย่างตน

เมื่อถามว่าประเด็นแก้รัฐธรรมนูญนี้จะเป็นชนวนความขัดแย้งหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวเชื่อมั่นว่าไม่น่ากลายเป็นประเด็นความขัดแย้ง เพราะประเทศไทยเดินหน้าและก้าวข้ามผ่านความขัดแย้งมาแล้ว และยังทิ้งท้ายด้วยว่า ส่วนตัวเป็นคนมองโลกในแง่ดี และเชื่อว่าประเทศไทยจะร่วมกันผนึกกำลังทำให้ประเทศพัฒนาก้าวต่อไปได้หมดเวลามาทะเลาะกันแล้ว