เตรียมลุ้น! “คนละครึ่ง” เฟส 2 เพิ่มสิทธิ์มากกว่า 10 ล้านสิทธิ์ ขยายเวลาใช้จ่ายถึงตรุษจีน

  • ชงศบศ.เคาะเพคเกจ “คนละครึ่ง” เฟส 2 เดือนธ.ค.นี้
  • บัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีสิทธิ์ได้เงินเพิ่มด้วย
  • คนละครึ่งเฟสแรกเข้าร่วมเฟส2 โดยอัตโนมัติ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังงานสัมมนา “Wealth Forum ลงทุนอย่างไร .. ให้รวย” ว่า ในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้กระทรวงการคลังเตรียมเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผล กระทบการระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบศ. เกี่ยวกับเพคเกจคนละครึ่งระยะ 2 หรือเฟส 2 ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ ส่วนจะขยายจำนวนสิทธิ์ให้มากกว่า 10 ล้านสิทธิ์ หรือเพิ่มวงเงินในการจับจ่ายใช้สอยมากกว่า 3,000 บาท หรือไม่นั้น กำลังพิจารณาอยู่ โดยพยายามให้คนที่สนใจโครงการเข้าร่วม “คนละครึ่ง” ให้ได้ทุกคน

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้ให้ธนาคารกรุงไทยไปดูข้อมูลการลงทะเบียนใน 3 รอบที่ผ่านมาทั้งผู้ที่ได้รับสิทธิ์และไม่ได้รับสิทธิ์ทั้งหมด เพื่อนำข้อมูลมาประเมินว่ามีผู้ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการอีกเท่าไหร่ก่อนจะดูเรื่องงบประมาณที่นำมาใช้ ซึ่งจะใช้เงินจากพระราชกำหนด(พ.ร ก.)​ จำนวน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของงบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจ จำนวน 400,000 ล้านบาทที่เหลืออยู่ เพื่อให้ครอบคลุมประชาชนมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดความยุติธรรมมากที่สุด

“คนที่เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่งเฟสแรก จะได้รับสิทธิ์เฟส 2 อัตโนมัติ และจะได้รับวงเงินเพิ่มเติมเข้าไป นอกจากนี้เฟส 2 อาจขยายเวลาการใช้จ่ายยาวไปจนถึงตรุษจีนในเดือนก.พ.2564 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง”

ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น จำนวน 14 ล้านคน ที่รัฐบาลช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 3 เดือน(ต.ค.-ธ.ค.)​ จำนวน 500 บาทนั้น คาดว่าจะได้รับเงินเพิ่มเติมเช่นเดียวกับมาตรการคนละครึ่งที่ขยายระยะเวลาออกไป ส่วนเรื่องการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรอบใหม่ในปีหน้า ขณะนี้กำลังเตรียมระบบให้เรียบร้อย และหลังจากคนละครึ่งจบน่าจะเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้

สำหรับของขวัญปีใหม่ ขณะนี้สถาบันการเงินของรัฐและหน่วยงานต่างๆ กำลังดำเนินการทำรายละเอียดอยู่ โดยสถาบันการเงินของรัฐจะต้องเข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้ของตนเอง เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)​ ดูแลเกษตรกร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)​ ดูแลคนที่ซื้อบ้าน เป็นต้น