เตรียมตัวให้พร้อม!…สนามบินสุวรรณภูมิเปิดใช้อาคาร “SAT-1” 28กันยานี้

สนามบินสุวรรณภูมิทดลองปฏิบัติการเต็มรูปแบบอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ก่อนเปิดให้บริการ แบบ Soft Opening 28 กันยายนนี้

  • ก่อนเปิดให้บริการ
  • แบบ Soft Opening 28 กันยายนนี้

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวว่า สนามบินสุวรรณภูมิร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสายการบิน ผู้ประกอบการให้บริการภาคพื้น ได้ทดลองปฏิบัติการเต็มรูปแบบอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1 Full – Scale Trial Operations) เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมาและจะทดลองอีกครั้ง ในวันที่ 12 และ 20 ก.ย. เพื่อทดสอบความพร้อมก่อนที่จะเปิดให้บริการจริงในวันที่ 28 ก.ย.ที่จะถึงนี้ โดยในการทดสอบมีผู้โดยสารสมมุติจำนวน 180 คน พร้อมสัมภาระเดินทาง เพื่อทดสอบการปฏิบัติการทั้งระบบระหว่างอาคารผู้โดยสารหลัก และอาคาร SAT-1 ซึ่งมี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนอากาศยานพร้อมลูกเรือ และเจ้าหน้าที่ในการทดลองปฏิบัติการฯ

นายกิตติพงศ์ กล่าวต่อไปว่า การทดลองปฏิบัติการเต็มรูปแบบอาคาร SAT- 1 ในครั้งนี้เป็นการทดลองสถานการณ์และรูปแบบการให้บริการที่ครอบคลุมทั้งกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับอากาศยาน (Aircraft) ผู้โดยสารระหว่างประเทศทั้ง ขาเข้า – ขาออก (Passengers) และผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่อง (Transfer) กระบวนการขนถ่ายกระเป๋าสัมภาระ (Baggage) และการขนถ่ายสินค้า (Cargo) โดยเน้นการทดสอบ 7 ระบบหลัก ได้แก่ ระบบการตรวจบัตรโดยสาร สายพานลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ การรักษาความปลอดภัย การให้บริการอุปกรณ์ภาคพื้น การทดสอบสิ่งอำนวยความสะดวก การทดสอบ Minimum Connecting Time (MCT) และการทดสอบการเชื่อมโยงระหว่าง Airport Information Management System (AIMS) กับระบบต่างๆ ของ สนามบิน

ส่วนการกำหนดการทดลองปฏิบัติการฯ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 12 ก.ย.จะมีสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ บริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟลท์เซอร์วิส จำกัด (BFS) เข้าร่วมการทดลองฯ และครั้งที่ 3 ในวันที่ 20 ก.ย. เวลา 23.00 น. จะเป็นการทดลองฯ เฉพาะกระบวนการผู้โดยสารขาออกในช่วงเวลากลางคืน โดยมีสายการบินไทยเวียตเจ็ท เข้าร่วมฯ