เช็กด่วน! ชาวทวิตเตอร์เอาระบบนี้ออกก่อน 19 มี.ค.66 ไม่งั้นอาจใช้งานไม่ได้

(Photo Illustration by Omar Marques/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)
  • สั่งให้ผู้ใช้ปลดระบบยืนยันตัวตน 2 ชั้น
  • ผ่าน SMS
  • เหตให้คนจ่ายเงิน Twitter Blue ใช้

เมื่อความปลอดภัยในบัญชีสื่อสังคมออนไลน์มีค่าใช้จ่าย! อาจกลายเป็นการปฎิวัติวงการก็ได้ ? เพราะอะไรที่ควรจะฟรี กลับไม่ฟรีอีกต่อไป อย่างระบบ ยื่นยันตัวตน 2 ชั้น (Two-factor Authentication) ผ่าน SMS

ล่าสุด ทวิตเตอร์ ออกประกาศไปยังผู้ใช้หลายราย “สั่ง” ให้ผู้ใช้ปิดระบบยืนยันตัวตน 2 ชั้น ผ่าน SMS เวลาเข้าใช้งาน Twitter ก่อนวันที่ 19 มีนาคม 2566 มิเช่นนั้นเราอาจเข้าบัญชีไม่ได้ เพราะระบบยืนยันตัวตนที่ไม่รอบรับการยืนยันผ่าน SMS อีกต่อไป ถ้าไม่จ่ายเงินใช้งานผ่าน Twitter Blue

ภายหลังจากการเข้าซื้อกิจการ ทวิตเตอร์ ของ อีลอน มัสก์ โซเชียลมีเดียที่ขึ้นชื่อเรื่องเสรีภาพในการพูด ก็ถูกเปลี่ยนแปลงอย่างหนัก ทั้งระบบ องค์กร พนักงาน และ การใช้งาน

หนึ่งในฟีเจอร์ที่ อีลอน ยกเครื่องใหม่ทั้งหมด คือ Twitter Blue เครื่องหมายถูกสีฟ้า หลังชื่อของผู้ใช้ทวิตเตอร์เพื่อนยื่นยันตัวตนและเป็นเครื่องหมายบ่งบอกบัญชีประเภทต่าง ๆ เช่น หน่วยงานรัฐบาล และ บัญชีอย่างเป็นทางการ

การยืนยันตัวตนว่ามีนตัวตนจริง ๆ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ให้ความสำคัญ เพราะในอดีต ทิวตเตอร์ สามารถสมัครใช้งานได้ง่าย จนบางครั้งก็ตกเป็นเครื่องมือยุยงปลุกปั่นของกลุ่มผู้ไม่หวังดี โดยมันเรียกบัญชีเหล่านี้ว่า บัญชีผี , ไอดีผี โดยบัญชีเหล่านี้ก็ตกเป็นส่วนหนึ่งที่เกือบทำให้ อีลอน มัสก์ ล้มดีลซื้อ เพราะผู้บริหารชุดเดิมไม่ยอมแจ้งจำนวนที่แท้จริงของบัญชีเหล่านี้