เจ้าหนี้บินไทย แนะ ไม่ควรมี “ทหาร”นั่งบอร์ด อีกต่อไปวอนนายกฯเห็นแก่ประโยชน์ประเทศชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สถาบันการเงินเจ้าหนี้ แสดงความเห็นให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)ปรับคณะกรรมการบอร์ดการบินไทยใหม่ ก่อนที่สัปดาห์หน้าจะต้องแต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟู เพื่อยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง ระบุ ผู้มียศทหารไม่ควรอยู่ในบอร์ดอีกต่อไป ขอให้นายกรัฐมนตรีเห็นแก่ประโยชน์ประเทศ และการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยมากกว่าความเป็นทหารด้วยกัน

ในเวลาเดียวกัน หนึ่งในคณะกรรมการ คนร.ให้ความเห็นว่า ควรให้เจ้ากระทรวงคมนาคมเข้ามามีบทบาทในการติดตามการดำเนินงานตามแผนที่ได้เสนอผ่านความเห็นชอบจากครม.ไว้แล้ว เนื่องจากเจ้ากระทรวงมีความชัด เจนในการแก้ปัญหามาก และตัดสินใจได้รวดเร็วกว่า

นอกจากนั้นยังมีการเสนอชื่อหัวหน้าทีมที่จะทำหน้าที่เป็นผู้นำในการบริหารแผนฟื้นฟูด้วยว่า ต้องมีความรู้ในเรื่องของธุรกิจการบิน เคยผ่านวิกฤตเศรษฐกิจสมัยต้มยำกุ้งมาแล้ว สามารถบริหารเงิน คน และบริหารเจ้าหนี้-ลูกหนี้ที่อาจมีเป็นร้อยรายได้ โดยต้องเป็นผู้ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และไม่เห็นแก่หน้าใคร

ทั้งนี้ บอร์ดการบินไทยไม่ควรเป็นผู้บริหารแผนเอง เพราะดำเนินงานผิดพลาดมาในอดีตแล้ว ขณะเดียวกันรัฐบาลจำเป็นต้องจ้างมืออาชีพจากต่างประเทศเข้ามาร่วมจัดทำแผนฟื้นฟูด้วย โดยผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาได้แก่ นายชุมพล ณ ลำเลียง นายวิชิต สุรพงษ์ชัย นายบัณ ฑูร ล่ำซำ นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ เป็นต้น