เจ้าชายซาอุ วางแผนสร้างตึกระฟ้าความสูงจากพื้นดิน 2 กิโลเมตร

เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมานที่รู้จักกันดีในนามย่อว่า MBS ปัจจุบันเป็นนายกรัฐมนตรี ซาอุดิอาระเบีย กำลังวางแผนสร้างตึกระฟ้ากับความสูงที่สุดในโลก เป็นระยะ 2 กิโลเมตรนับจากพื้นดินสู่ท้องฟ้า สูงกว่าตึก Burj Khalifa (เบิร์จ คาลิฟา) 2 ตึกที่วางซ้อนกันเสียอีก

เป็นที่ทราบกันดีว่า ของมกุฎราชกุมาร MBS แห่งซาอุดีอาระเบียมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา และกลายเป็นเรื่องที่น่าทึ่งในทุก ๆ สัปดาห์ที่ผ่านมา กับการก่อสร้างสิ่งที่นับเป็นความมหัศจรรย์ของประเทศมหาเศรษฐีนี้

หลังจากการเปิดตัว The Line ซึ่งเป็นอาคารแนวนอนความยาว 170 กิโลเมตร ความสูง 500 เมตรในเมืองนีออม  ออกแบบมาเพื่อรองรับประชากร 9 ล้านคน โดยไม่ต้องใช้รถยนต์ ถนน หรือไฟแดง โดยใช้บริษัทออกแบบจากอังกฤษ Foster + Partners

นอกจากนี้บริษัทดังกล่าวอยู่ระหว่างการออกแบบ ตึกระฟ้าสูง 2 กิโลเมตร ที่กรุงริยาด ซึ่งหากสร้างเสร็จจะเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลก โปรเจ็กต์ขนาดใหญ่มูลค่าหลายพันล้านที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ของซาอุดีอาระเบีย จะมีความสูงมากกว่าสองเท่าของตึก Burj Khalifa ซึ่งมีความสูง 828 เมตรในดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จจะกลายเป็นสัญญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์อันสูงตระหง่านของราชอาณาจักร เอาชนะหอหอฬิกา Abraj Al Bait Royal วามสํง 600 เมตร ในเมืองเมกกะ โดดเด่นด้วยหอนาฬิกาขนาดใหญ่ 4 หน้าปัด ซึ่งเป็นนาฬิกาที่ใหญ่ที่สุดในโลก หน้าปัดนาฬิกาแต่ละหน้าปัดมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 43 เมตร และสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล 17 กิโลเมตร

ขณะเดียวกัน กุฎราชกุมาร MBS ยังทรงเริ่มงานก่อสร้างอาคารโครงการเจดดาห์ทาวเวอร์ ในเมืองเจดดาห์ในปีที่ผ่านมาอีกด้วย หลังจากระงับการก่อสร้างมานานถึง 6 ปี  จากผู้พัฒนาเดิมที่มีปัญหาการเงิน ความกังวลเกี่ยวกับโครงสร้าง เป็นอาคารสูง 1,008 เมตร

ก่อนหน้าไม่กี่วัน ซาอุดิอาระเบียได้เปิดตัวการสร้างสนามบินคิงศัลมาน สนามบินใหญ่ที่สุดในโลกที่กรุงริยาด จะเสร็จสิ้นปี 2030