เงินเฟ้ออังกฤษมิ.ย.65 พุ่ง 9.4% สูงสุดรอบ 40 ปี

.รับผลกระทบราคาพลังงานเพิ่มขึ้นถึง 9.3%

.สินค้าพาเหรดขึ้นราคาแซงหน้าค่าจ้าง

.คาดเดือนต.ค.พุ่งแตะ 11% เหตุปรับราคาพลังงาน

เงินเฟ้อของอังกฤษ เดือนมิ.ย.65 เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 40 ปี ทำให้วิกฤติค่าครองชีพทวีความรุนแรงขึ้น และยังเพิ่มแรงกดดันต่อธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนส.ค.นี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผย ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อ) ของอังกฤษ เดือนมิ.ย.65 เพิ่มขึ้นถึง 9.4% เมื่อเทียบเดือนมิ.ย.64 เป็นการปรับขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.25 หรือสูงสุดในรอบ 40 ปี และยังเพิ่มขึ้นจากระดับ 9.1% ในเดือนพ.ค.65 สาเหตุจากกรเพิ่มขึ้นของราคาเชื้อเพลิงรถยนต์ที่สูงถึง  9.3%

ทั้งนี้ ราคาสินค้าในประเทศอังกฤษปรับตัวขึ้นอย่างมาก แซงหน้าค่าจ้าง โดยภาคครัวเรือนมีแนวโน้มเผชิญความยากลำบากมากยิ่งขึ้น เพราะคาดการณ์ว่า เดือนต.ค.65 เงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นถึง 11% เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.64 เพราะการปรับขึ้นของราคาพลังงานอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของ BoE ต่างวิตกกังวลว่า เงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นอาจทวีความรุนแรง หากการขึ้นค่าจ้างและต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น กดดันให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง

นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE ส่งสัญญาณในคืนที่ผ่านมาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนส.ค.นี้ และเพิ่มความพยายามในการนำเงินเฟ้อกลับคืนสู่เป้าหมาย 2% โดยจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ BoE ได้รับอิสระในการดำเนินนโยบายการเงินเมื่อปี 40