“เกาหลีใต้” ประกาศเตรียมระงับยกเว้นวีซาให้กับพลเมืองชาวญี่ปุ่น

  • เชื่อเป็นการตอบโต้ที่ญี่ปุ่นใช้มาตรการจำกัดการเดินทางของชาวเกาหลีใต้
  • สหประชาชาติเผยการกักตัวเพื่อตรวจโรคจะต้องคำนึงถึงสทธิของมนุษยชน

นายโช เซยอง รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มี..เป็นต้นไป การยกเว้นวีซาให้กับชาวญี่ปุ่น และวีซาที่ออกให้กับชาวญี่ปุ่นไปแล้ว จะถูกระงับเป็นการชั่วคราวโดยไม่มีกำหนด ซึ่งมาตรการดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่ญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้ผู้ที่มาจากเขตที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ในเกาหลีใต้ เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น และยังสั่งให้มีการกักตัวเพื่อตรวจโรคเป็นเวลา 2 สัปดาห์ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่นในเกาหลีใต้ 

ด้านนางมิเชล บาเชเลต์  ข้าหลวงสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า การปิดกั้นและการกักตัวเพื่อตรวจโรคเพื่อแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 จะต้องคำนึงถึงเรื่องการเคารพในสิทธิมนุษยชน และต้องหลีกเลี่ยงผลที่จะตามมาแบบไม่ตั้งใจด้วย สำหรับสถานการณ์การระบาดล่าสุดนั้น อิหร่านรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อีก 17 รายทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 124 รายแล้ว มีผู้ติดเชื้อรวม 1,234 ราย 

เนเธอร์แลนด์พบผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19 เป็นชายวัย 86 ปี ซึ่งยังไม่ทราบที่มาว่าติดเชื้อมาจากที่ใด และขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมที่ 82 ราย สำนักวาติกัน รายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรก เช่นเดียวกับแคเมอรูน เป็นชาวฝรั่งเศสวัย 58 ปีที่เดินทางมาที่กรุงยอุนเด เมื่อเดือนก..ที่ผ่านมา ด้านอินโดนีเซียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 2 ราย ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 4 ราย กรีซ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 ราย เพิ่มเติมเป็น 45 ราย และอิยิปต์มีผู้ติดเชื้อใหม่ 12 ราย