เกาหลีใต้ประกาศตัวเป็นฐานผลิตชิปใหญ่ในโลกในอีก 10 ปี

  • เดินตามแผนแม่บทคณะบริหารของปธน. “มูน แจอิน”
  • ทุ่มงบกว่า 4.5 แสนล้านเหรียญฯหวังแข่งขันกับสหรัฐฯ-จีน
  • 2 บริษัทยักษ์เทคโนโลยี “ซัมซุง-เอสเค” ร่วมเป็นแกนนำ

เกาหลีใต้ เผยทุ่มงบประมาณราว 450,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สร้างฐานการผลิตชิปใหญ่ที่สุดของโลกในอีก 10 ปีข้างหน้า ชี้ให้เห็นว่า เกาหลีใต้ต้องการแข่งกับจีนและสหรัฐฯในการก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีอิทธิพลด้านเทคโนโลยีการผลิตชิปของโลก

ทั้งนี้ บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และบริษัท เอสเค ไฮนิกซ์ จะเป็นแกนนำในการลงทุนกว่า 510 ล้านล้านวอนในด้านการวิจัยและการผลิตภายในปี 2573 ภายใต้แผนแม่บทของคณะบริหารของประธานาธิบดีมูน แจอิน โดยประธานาธิบดีมูนได้รับรายงานสรุปจากผู้บริหารของทั้ง 2 บริษัทในช่วงเช้านี้ในระหว่างการเดินทางเยือนโรงงานของซัมซุงในกรุงโซล 

รายงานระบุว่า ซัมซุงจะเพิ่มการใช้จ่ายอีก 30% เป็น 151,000 ล้านเหรียญฯจนถึงปี 2573 ขณะที่บริษัท ไฮนิกซ์จะลงทุน 97,000 ล้านเหรียญฯ เพื่อขยายโรงงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน นอกเหนือไปจากแผนการลงทุน 106,000 ล้านเหรียญฯเพื่อจัดตั้งโรงงานใหม่ 4 แห่งในเมืองยองจิน 

การประกาศแผนการลงทุนในครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐฯ จีน และสหภาพยุโรป พยายามเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของตนเอง หลังจากปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก ทำให้ต้องหันไปพึ่งพากลุ่มผู้ผลิตชิปในเอเชียเพียงไม่กี่ราย และส่งผลกระทบต่อความพยายามที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด