เกษตรเตรียมออกกฎหมายกำกับดูแลระบบอุตสาหกรรมสับปะรด

  • ตั้งคณะทำงานจัดทำร่างกฎหมาย
  • หนุนสร้างอาชีพมั่นคง และยั่งยืน

นายสุรเดช สมิเปรม รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาสับปะรด ครั้งที่ 1/2566 ว่า ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าผลการดำเนินงานโครงการภายใต้ (ร่าง) แผนพัฒนาด้านสับปะรด พ.ศ. 2566 – 2570 ซึ่งมีทั้งหมด 20 โครงการ 16 กิจกรรม บรรลุเป้าหมายแล้ว 7 โครงการ 2 กิจกรรม อาทิ โครงการตรวจรับรองแปลง GAP สับปะรด โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ / กิจกรรมพัฒนากลุ่มเกษตรตามระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ (สับปะรด) โครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร / กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกรเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ระบบรับรองมาตรฐาน GAP (สับปะรด) โครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน / กิจกรรมพัฒนาการเกษตรอินทรีย์ (ปลูกพืชผสมผสานในพื้นที่เดียวกัน) และกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสับปะรดคุณภาพ เป็นต้น

และอยู่ระหว่างดำเนินการ 13 โครงการ 14 กิจกรรม นอกจากนี้ เพื่อให้การขับเคลื่อนแผนพัฒนาสับปะรดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ที่ประชุมจึงเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาสับปะรด โดยมอบหมายฝ่ายเลขาแต่ละด้าน ติดตามผลการดำเนินการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งรายงานผลทุกไตรมาสเพื่อรวบรวมเสนอฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติ และนำเสนอคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติ ทราบต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาจัดทำร่างกฎหมายพืชสับปะรด เพื่อหาแนวทางในการจัดทำและการเสนอร่างกฎหมาย ที่ใช้กำกับดูแลระบบอุตสาหกรรมสับปะรดของประเทศไทย โดยมีรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน และมอบหมายให้ฝ่ายเลขาฯ เสนอปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาสับปะรดลงนามต่อไป

สำหรับสถานการณ์การผลิตสับปะรดในปี 2566 คาดว่ามีเนื้อที่เก็บเกี่ยว 385,646 ไร่ ผลผลิตรวม 1.454 ล้านตัน และผลผลิตต่อไร่ 3,771 กิโลกรัม ลดลงจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 13.78 ร้อยละ 15.16 และร้อยละ 1.59 ตามลำดับ เนื้อที่เก็บเกี่ยวลดลง เนื่องจากเกษตรกรได้ลดพื้นที่ปลูก จากปัญหาต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาปุ๋ยและสารเคมี และปัญหาการขาดแคลนแรงงานในบางพื้นที่ ประกอบกับเกษตรกรบางส่วนปรับเปลี่ยนไปปลูกไม้ผลและไม้ยืนต้น

ส่วนข้อมูลการส่งออกผลิตภัณฑ์สับปะรดปี 2566 (เดือนมกราคม – พฤษภาคม) พบว่า สับปะรดกระป๋อง ประเทศที่ไทยส่งออกหลักอันดับหนึ่ง คือ สหรัฐอเมริกา มูลค่า 1,438 ล้านบาท รองลงมา ได้แก่ เยอรมนี มูลค่า 273 ล้านบาท และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มูลค่า 235 ล้านบาท และน้ำสับปะรด ประเทศที่ไทยส่งออกหลักอันดับหนึ่ง คือ เนเธอร์แลนด์ มูลค่า 315 ล้านบาท รองลงมา ได้แก่ สหรัฐอเมริกา มูลค่า 268 ล้านบาท และอิหร่าน มูลค่า 142 ล้านบาท