เกษตรชงขอ 270 ล้านบาท แก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2562 ได้เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงเกษตรฯดำเนินโครงการแก้ปัญหาโรคไวรัสใบด่างมันสำปะหลัง ซึ่งขณะนี้ได้พบว่ามีพื้นที่เกิดโรคระบาดแล้ว 43,200 ไร่ ใน 8 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี บุรีรัมย์ นครราชสีมา ปราจีนบุรี ศรีสะเกษ สระแก้ว สุรินทร์ และอุบลราชธานี จากพื้นที่ปลูกทั่วประเทศ 4 ล้านไร่ ซึ่งการป้องกันไม่ให้แพร่ระบาด

ซึ่งการป้องกันป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดสามารถดำเนินการได้โดยการขุดถอนและทำลายแปลงเพาะปลูกและกิ่งพันธุ์มันสำปะหลังที่มีปัญหาโรคไวรัสใบด่าง ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการขุดถอนและทำลายแล้วในพื้นที่2,000 ไร่ ดังนั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของโรคไวรัสใบด่างในมันสำปะหลัง และไม่ให้เกิด


ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงเสนอให้มีมาตรการจูงใจโดยให้มีการชดเชยกาชุดถอนและทำลายตันมันสำปะหลังที่มีการแพร่ระบาดของโรคใบด่างให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังที่ได้รับผลกระทบในอัตราไร่ละ 3,000 บาท และสำหรับการฝังกลบ
เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในอัตราไร่ละ 3,000 บาท อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯได้เสนอขอใช้งบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับการดำเนินมาตรการรวม 270 ล้านบาท ซึ่ง ครม.ได้ให้กระทรวงเกษตรฯ ไปหารือรายละเอียดงบประมาณกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง