อุปกรณ์และชุดตรวจโควิด19 จากจีนไร้มาตรฐานลามไปหลายประเทศ จากสเปน, เช็ก, มาเลเซีย, เนเธอร์แลนด์, ตุรกี ส่วนไทยใช้ปรับวิธีประเมินมาตรฐานใหม่

ภาพจาก BBC

ข่าวระบุว่า หลายประเทศในยุโรปมีคำถามถึงอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อย่างเนเธอร์แลนด์สเปนและตุรกีต่างก็อ้างว่ามีปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์รวมถึงหน้ากากกันเชื้อและชุดตรวจเชื้อไวรัสโควิด19 

กระทรวงสาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า ในช่วงสุดสัปดาห์คืนหน้ากาก KN 95 ซึ่งไม่ได้ระบุแหล่งที่มามีเพียงใบรับรองที่สามารถกรองอนุภาคได้ 95% จำนวสน 600,000 ชิ้นส่งมาจากประเทศจีนในวันที่ 21 มีนาคมหลังจากพบว่ามีจุดบกพร่อง

จุดบกพร่องรวมถึงหน้ากากที่ไม่เหมาะกับปากและมีตัวกรองไม่เพียงพอถูกตรวจพบในระหว่างการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หลังจากหน้ากากเริ่มถูกแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ระบุในแถลงการณ์ “ผู้ให้บริการด้านการแพทย์ได้รับแจ้งและบอกว่าอย่าใช้หน้ากาก เนื่องจากการขาดแคลนมีเพียงอุปกรณ์ป้องกันที่มีอยู่ซึ่งไม่ได้มาตรฐานสูงสุด นี่เป็นปัญหาในทุกประเทศ”

ก่อนหน้านี้สเปนได้ออกมาเปิดเผยถึงชุดตรวจเชื้อ Rapid Test จากบริษัท Shenzhen Bioeasy Biotechnilogy จากจีนจำนวน 9,000 ชุดมีปัญหาไม่สามารถบ่งบอกผลการติดเชื้อได้อย่างแม่นยำ และรัฐบาลสเปนระบุว่าจะจัดส่งอุปกรณ์ใหม่ไปทดแทนอีก 58,000 ชุด จากจำนวนแผนการซื้อ 640,000 ชุด

และบริษัทจากจีนระบุว่าปัญหาของอุปกรณ์อาจเป็นเพราะการใช้งานไม่ถูกต้องตามคำแนะนำที่ระบุวิธีใช้งานจากจากวีดิโอซึ่งต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

สำหรับประเทศตุรกีรัฐบาลได้กล่าวว่าพบว่ามีชุดตรวจเชื่อที่ไม่ระบุจำนวนที่ส่งมาจากจีนต่ำกว่ามาตรฐานทำให้มันปฏิเสธการรับก่อนนะนำไปใช้  รวมทั้งประเทศมาเลเซียด้วย แต่ล่าสุดมีกระแสข่าวว่าได้รับชุดตรวจจากอีกบริษัทจำนวนหนึ่งหากใช้ได้ผลดีจะสั่งซื้อเพิ่ม

สำหรับเทศไทย ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ทบทวนการประเมินคำขอนำเข้าชุดตรวจดังกล่าวหลังจากประเทศสเปนได้ประกาศว่าผลิตภัณฑ์จากบริษัทจีนแห่งหนึ่ง ไม่ได้มารตรฐาน ที่กรมเพิ่งอนุมัติให้ผ่านการประเมินเพื่อให้เอกชนำเข้า