“อุตตม” ยอมรับแผนล้มละลายการบินไทยเป็นหนึ่งข้อหารือ โยนครม.ตัดสินใจ

“อุตตม” ยอมรับแผนล้มละลายการบินไทยเป็นหนึ่งข้อหารือ โยนครม.ตัดสินใจ ซึ่งจะต้องเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการบินไทยและทุกฝ่าย

  • เรื่องจ่ายเงินเดือนพนักงานเจราจาเจ้าหนี้แล้ว
  • ชี้การบินไทยต้องปรับตัวครั้งใหญ่

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่าถึงกรณีการนำบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน)เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ว่า เรื่องล้มละลายนั้นถือเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหา แต่การตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายจะอยู่ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าตัดสินใจอย่างไร สุดท้ายแผนฟื้นฟูอาจไม่ถึงขั้นล้มละลายก็เป็นได้ ซึ่งเรื่องนี้ กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคมและบริษัทจะต้องหารือกัน

“การนำการบินไทยเข้าสู่กระบวนการล้มละลายเป็นหนึ่งในหลายแนวทางเลือกที่หารือกัน และสุดท้ายจะเป็นแนวทางไหนจะไปจบที่ครม.ตัดสินใจ ซึ่งจะต้องเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการบินไทยและทุกฝ่าย ส่วนจะจบเมื่อไหร่ยังตอบไม่ได้ แต่ทุกคนจะเร่งทำให้รัดกุม และดูแลแผนฟื้นฟูให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจ ถ้าเป็นบริษัทเอกชนจะไม่ยากเท่านี้”

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าสิ้นเดือนพ.ค.นี้ การบินไทยจะไม่มีเงินเพียงพอที่จะจ่ายเงินเดือนพนักงาน เรื่องนี้ทางฝ่ายบริหารและกรรมการไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเจรจากับเจ้าหนี้สำเร็จประมาณหนึ่ง ทำให้กระแสเงินสามารถเดินหน้าไประดับหนึ่ง แต่ต้องแก้ไขปัญหาอย่างเบ็ดเสร็จ

“ทุกฝ่ายได้พยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ เพราะครั้งนี้ถือว่าเวลาหมดแล้ว จึงเรียนว่า การบินไทยเองต้องปรับตัว ทุกฝ่ายต้องร่วมมืออย่างจริงจัง จะทำแบบเดิมคงไม่ได้ จะต้องเป็นการปรับใหญ่ แนวทางจะเป็นอย่างไรกำลังดูอยู่และสุดท้ายจะจบที่การตัดสินใจของครม.”