อีอีซี ยันไทยยังเนื้อหอม ต่างชาติสนใจลงทุน หวั่นตั้งรัฐบาลช้ากระทบเชื่อมั่นได้

  • นักลงทุนจีน ญี่ปุ่น อินเดีย สนลงทุนไทย
  • ลงทุนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือรถไฟฟ้า
  • เตรียมบินฝรั่งเศสมิ.ย. ดึงลงทุนอุตฯการบินอวกาศ

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เห็น สัญญาณการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุน เนื่องจากไทยเป็นฐานการผลิตในหลายอุตสาหกรรมและมีอุตสาหกรรมเป้าหมายของนักลงทุนอยู่แล้ว ส่วนนักลงทุนใหม่อาจกำลังเกาะติดการจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตามมีกลุ่มนักลงทุนจากจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย เข้าหารือการลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการแพทย์และยา จากเดิมมักสนใจลงทุนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือยานยนต์ไฟฟ้า สะท้อนว่าไทยยังเนื้อหอม เพราะมีหลายอุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่นักลงทุนสนใจ

นอกจากนี้ภายในเดือนมิถุนายน ทีมอีอีซี เตรียมเดินทางไปประเทศฝรั่งเศส เพื่อเจรจากับกลุ่มนักลงทุนฝรั่งเศสที่สนใจลงทุนในอุตสาหกรรมอากาศยาน อวกาศ และศูนย์ซ่อมอากาศยานในอีอีซี ถือเป็นโอกาสในการดึงนักลงทุนต่างชาติให้ขยายการลงทุนไทยเพิ่มขึ้น

“อีอีซี ไม่ได้รอให้ตั้งรัฐบาลใหม่ก่อนจึงเดินหน้าดึงการลงทุน เพราะอีอีซีมีนโยบายส่งเสริมการลงทุน อาทิ แพคเกจสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ รองรับไว้อยู่แล้ว แต่หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้าออกไปหรือเลยเดือนสิงหาคมอาจมีผลกระทบบ้าง เพราะบางนโยบายยังต้องรอรัฐบาลใหม่ อาทิ การกำหนดกรอบอัตราค่าเช่าในพื้นที่อีอีซีดี ในอ.ศรีราชา ที่เน้นลงทุนในด้านดิจิทัล นักลงทุนสอบถามอัตราค่าเช่าเข้ามา แต่ยังไม่มีกำการกำหนดค่าเช่าที่เหมาะสมและจูงใจ เนื่องจากทีดินในศรีราชามีราคาสูง จึงต้องรัฐบาลใหม่พิจารณา และแก้ปัญหาราคาค่าเช่าที่สูงขึ้น”นายจุฬากล่าว