อียูเตรียมพร้อมรับมือหากรัสเซียหยุดส่งออกก๊าซธรรมชาติ

  • หวังตอบโต้หลังถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรทางการเงิน
  • ราคาพลังงานในยุโรปพุ่งสูงสุดหลังรัสเซียถล่มยูเครน
  • ”ประธานอีซี” ย้ำหันพึ่งพิงผู้ส่งออกก๊าซรายอื่นทดแทน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมพร้อมรับมือหากรัสเซียระงับการส่งก๊าซธรรมชาติให้ประเทศต่างๆ ในยุโรป หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนและถูกนานาชาติคว่ำบาตร

คาดรี ซิมสัน คณะกรรมาธิการด้านนโยบายของอียู กล่าวว่า “เราเห็นจากคราวก่อนที่รัสเซียบุกยึดไครเมีย ซึ่งเราได้ใช้มาตรการคว่ำบาตร ที่อาจทำให้รัสเซียโต้กลับ จึงได้เตรียมพร้อมสำหรับการตอบโต้จากรัสเซียที่อาจรวมถึงด้านพลังงาน โดยเรามีแผนรองรับหากรัสเซียระงับการส่งออกก๊าซธรรมชาติบางส่วนหรือทั้งหมด”

ทั้งนี้ อียูใช้ก๊าซธรรมชาติส่วนใหญ่ที่นำเข้าจากรัสเซีย โดยในปี 63 รัสเซียส่งออกก๊าซธรรมชาติ สัดส่วน 43.4% ของปริมาณก๊าซทั้งหมดในอียู ตามด้วยนอร์เวย์ สัดส่วน 20%

ด้านนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ระบุว่า “เราไม่อาจพึ่งพิงซัพพลายเออร์ที่คุกคามเราอย่างเปิดเผย จึงต้องมองหาซัพพลายเออร์รายอื่น”

ทั้งนี้ ยุโรปประสบปัญหาราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา การที่รัสเซียตัดสินใจบุกโจมตียูเครน ยิ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อภาคพลังงาน โดยราคาสัญญาก๊าซส่งมอบของเนเธอร์แลนด์ทำนิวไฮที่ระดับ 205 เหรียญสหรัฐฯ/ตันเมื่อที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา