อียูเตรียมคว่ำบาตรเบลารุสรอบใหม่

  • หลังสนับสนุนรัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน
  • ขณะที่ “แอร์บัส” หยุดส่งอะไหล่เครื่องบินให้รัสเซีย
  • ส่วนผู้ผลิตเกมรายใหญ่ของฮ่องกงหยุดให้บริการด้วย

สำนักประธานาธิบดีฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ทูตจากสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเบลารุส หลังสนับสนุนให้รัสเซียบุกยูเครน
 

แถลงการณ์ระบุว่า การคว่ำบาตรจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเบลารุส โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมไม้ เหล็ก และโพแทสเซียม

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อียู ระบุว่า หนึ่งในเป้าหมายของการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้คือ การตัดช่องทางการส่งออกสินค้าของเบลารุสไปยังยุโรป หลังจากที่ได้ดำเนินการคว่ำบาตรไปก่อนหน้านี้ เมื่อครั้งที่ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโกแห่งเบลารุส ใช้ความรุนแรงปราบปรามการประท้วงหลังจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนส.ค.63

ด้านแอร์บัส เผยว่า บริษัทได้ระงับการส่งอะไหล่เครื่องบินให้กับรัสเซีย และหยุดสนับสนุนสายการบินรัสเซียทั้งหมด แต่บริษัทยังอยู่ระหว่างวิเคราะห์ว่า ศูนย์วิศวกรรมในรัสเซียจะยังคงให้บริการลูกค้าในท้องถิ่นได้ตามปกติหรือไม่ หลังจากที่โดนมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักจากชาติตะวันตก

“แอร์บัสได้ระงับการให้บริการแก่สายการบินรัสเซีย รวมถึงการจัดส่งอะไหล่ไปยังรัสเซียด้วย โดยศูนย์วิศวกรรมของแอร์บัสประจำรัสเซีย ได้ระงับการดำเนินการทั้งหมดตามมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ”

ส่วน Animoca Brands Corp บริษัทในฮ่องกง หนึ่งในผู้ผลิตเกมบนแพลตฟอร์มบล็อกเชนใหญ่ที่สุด ประกาศหยุดให้บริการแก่ลูกค้าในรัสเซีย เพื่อต่อต้านการที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นายยัต ซิว ผู้ร่วมก่อตั้ง Animoca Brands ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อบริษัทในเครือบางแห่ง เช่น Gamee และ Lympo แต่จำนวนผู้ใช้งานของ Animoca Brands ในรัสเซียไม่มากพอที่จะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัท

การแสดงจุดยืนของ Animoca Brands สวนทางกับบรรดาบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีรายอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่ยังคงให้บริการแก่ลูกค้าในรัสเซีย แม้กระแสการคว่ำบาตรรัสเซียรุนแรงมากขึ้นและอุตสาหกรรมในหลายภาคส่วนได้พากันถอนการลงทุนออกจากรัสเซีย